Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): “Cát tặc” đua nhau đục khoét lòng sông Hồng

Theo quy hoạch, trên địa bàn phường Thụy Phương và phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không được phép khai thác cát, lậpbãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng…

THCL Theo quy hoạch, trên địa bàn phường Thụy Phương và phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không được phép khai thác cát, lậpbãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng…

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): “Cát tặc” đua nhau đục khoét lòng sông Hồng - Hình 1

Hàng loạt tàu ngang nhiên khai thác cát trái phép giữa ban ngày

 Tuy nhiên, trên sông Hồng (đoạn thuộc địa phận phường Đông Ngạc) hàng loạt tàu thuyền vẫn ngang nhiên hút cát giữa “thanh thiên bạch nhật”, thậm chí nhiều bãi cát lớn còn được tập kết sát khu vực chân cầu Thăng Long…

Nhằm bảo vệ tài nguyên, khoáng sản quốc gia, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra nhiều văn bản. Trong đó, có Văn bản số 2210 ngày 15/8/2016 gửi các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan về việc “Điều chỉnh bổ sung Quy hoạch bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”. 

Nội dung của công văn nêu rõ, tại phường Thụy Phương và phường Đông Ngạc, diện tích quy hoạch theo QĐ 711/QĐ-UBND là 0 (ha). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân ở quận Bắc Từ Liêm cho biết: Việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hồng (đoạn chân cầu Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm) khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị đảo lộn chóng mặt.

Đặc biệt, việc “cát tặc” đua nhau đục khoét lòng sông để khai thác khoáng sản - đã gây biến đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông, thay đổi luồng lạch, hệ thống báo hiệu giao thông.Cùng với đó là việc các phương tiện khai thác cát, sỏi đỗ, đậu không đúng nơi quy định, lấn luồng, tạo nên những yếu tố gây cản trở và mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân, hàng chục bãi cát “khủng” trái phép nằm “án ngữ” bên 2 bờ sông Hồng, sát chân cầu Thăng Long trong một thời gian dài, song không thấy có động thái xử lý nào từ phía các cơ quan chức năng?

Thậm chí, nhiều người còn nghi vấn: Với khối lượng cát được đưa lên từ lòng sông hàng trăm nghìn tấn như vậy, liệu có ảnh hưởng đến móng của chân cầu Thăng Long? Cá nhân, tổ chức nào đã và đang tiếp tay cho cát tặc “lộng hành”?

Để làm rõ việc “cát tặc” bòn rút khoáng sản trên sông Hồng và “tấn công” chân cầu Thăng Long, liên tục trong các ngày đầu tháng 11, phóng viên đã có mặt tại chân cầu Thăng Long và ghi nhận hàng chục chiếc tàu "khủng" tất bật vận chuyển cát tập kết bên hai bờ sông Hồng.

Ngay tại sát chân cầu Thăng Long, hàng trăm “vòi rồng” được cắm sâu xuống lòng sông hút cát đưa lên các bãi đất trống. Điều đáng nói, tại các điểm hút cát này đều không có các điểm mốc báo khai thác…

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): “Cát tặc” đua nhau đục khoét lòng sông Hồng - Hình 2

Cát được các đối tượng hút lên và tập kết tại 2 bờ sông Hồng

Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm quản lý của chính quyền ở đâu? Vì sao hành vi khai thác cát trái phép, ngang nhiên thành lập bãi tập kết sai quy định không bị xử lý? Có hay không việc “chống lưng” cho những sai phạm ngang nhiên hoành hành?...

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm cùng cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên,đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý để “cát tặc” ngang nhiên hoành hành, khai thác tài nguyên quốc gia.

Gia Huy - Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 25/4 tăng rải rác 1.000 đồng/kg.

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội.