Nghệ thuật quảng cáo

Sau thời gian dài đóng băng, thị trường bất động sản (BĐS) đã nóng trở lại trong những năm gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc, cuộc cạnh tranh tìm kiếm khách hàng giữa các công ty kinh doanh BĐS cũng ngày càng trở lên gay gắt. Cuộc chiến của họ diễn ra trên nhiều “mặt trận” khác nhau như: gọi điện, nhắn tin, gửi email, phát tờ rơi… Giờ đây, từng gốc cây, cột điện cũng được các công ty này giành nhau để treo bảng quảng cáo.

Quảng cáo bất động sản “tấn công” cột điện - Hình 1

Từ những mảnh bạt cắt nhỏ được in màu, có khung kẹp giữ hai đầu…

Dọc các tuyến đường ở các quận huyện tại TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh các gốc cây, cột điện thậm chí là cột báo bảng hiệu giao thông được phủ kín đủ thứ bảng biểu, trong đó quảng cáo bán bất động sản là chủ yếu.

Phần lớn những quảng cáo này đều được làm khá đơn giản bằng các mảnh giấy nhỏ, hoặc vải bạt được cắt ra thành hình chữ nhật có khung kẹp giữ hai đầu, được in chữ màu. Có khi, chỉ là dùng bút viết tay đơn giản về thông tin của sản phẩm như vị trí, diện tích, giá bán, tiện ích... và không thể thiếu là số điện thoại của người môi giới.

Mặc dù được làm rất đơn giản, nhưng việc treo quảng cáo sao cho đạt hiệu quả cao nhất lại không phải ai cũng làm được. Chị Trần Thị Linh, nhân viên một công ty môi giới đất nền tại quận 9 cho biết, việc treo quảng cáo tại các nơi công cộng sao cho hiệu quả là cả một “nghệ thuật”. Bởi mình phải treo làm sao cho người đi đường dễ thấy nhất mà lại không bị các đối thủ dễ dàng tháo xuống.

Quảng cáo bất động sản “tấn công” cột điện - Hình 2

Đến những tấm được viết bằng bút đơn giản nhưng không thể thiếu số điện thoại 

Chia sẻ thêm về các “chiêu” để đi treo quảng cáo, chị Linh không ngần ngại chia sẻ, thời điểm thích hợp nhất để hoạt động là tầm khoảng từ 21 – 22h trở đi. Vì “đi làm” vào thời điểm đó ít người để ý thấy và cũng tránh bị dân phòng phát hiện. “Trong trường hợp bị đội dân phòng bắt thì cứ nói mình là sinh viên, được thuê để đi làm chứ tuyệt đối không được nhận mình là nhân viên công ty BĐS. Bởi nếu bảo là sinh viên đi làm thêm thì chỉ bị phạt 100-200 nghìn là xong, còn nói là nhân viên công ty thì mức phạt rất cao..”, chị Linh nhấn mạnh.

Khó quản lý

Hiệu quả của kênh quảng cáo này chưa biết như thế nào nhưng không ít người dân bức xúc vì làm mất mỹ quan đô thị. Chị Trang, sống tại quận Thủ Đức bức xúc, gốc cây và cột điện trước cửa nhà chị ngày nào cũng dán đầy các loại quảng cáo bán nhà, cho thuê nhà, tìm người ở ghép... chỉ cần xé đi vài ngày sau lại kín. Chuyên nghiệp hơn, có người còn dùng thang để treo lên rất cao và chắc chắn, khiến mình khó có thể tháo xuống được.

Quảng cáo bất động sản “tấn công” cột điện - Hình 3

Một cột điện gánh 2 dự án bất động sản cùng một lúc

Chị Trang cho biết: "Cứ mỗi sáng dậy, nhìn ra trước cửa nhà lại bực mình. Không hiểu sao dạo này lắm quảng cáo nhà đất thế. Vấn nạn khoan cắt bê tông, thông cống bị dẹp bớt thì lại nổi lên rao bán nhà". Chị Trang đã ghi hẳn dòng chữ "không dán quảng cáo rao vặt tại đây" nhưng điều này không có tác dụng hiệu quả.

Quảng cáo bất động sản “tấn công” cột điện - Hình 4

“Dự án nhà nước” bị che mặt bởi “đất khu dân cư sầm uất”

Được biết, theo Nghị định 131 và 158 của Chính phủ vừa ban hành, từ ngày 05/5/2017, người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng. Mức phạt này tăng gấp 5 lần so với mức phạt trước đây. Tuy nhiên, việc quản lý và xử phạt những trường hợp vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện tổ dân khố khu 4, phường Phước Long B, quận 9 cho biết, thỉnh thoảng tổ dân phố cũng tổ chức dọn dẹp các tờ rơi, quảng cáo được dán, treo trên các gốc cây, cột điện, hay tường nhà quanh khu phố. Nhưng việc làm của khu phố cũng chỉ như là “muối bỏ biển”, mọi việc đâu lại vào đấy chỉ sau một đêm. Khi gọi tới những số điện thoại có trên các tờ quảng cáo thì đều nhận được câu trả lời “không biết ai làm”.

Quảng cáo bất động sản “tấn công” cột điện - Hình 5

Cột đèn đường cũng là nơi các biển quảng cáo này cạnh tranh khốc liệt

“Quy định đã có, nhưng vấn đề nằm ở chỗ việc kiểm tra, chấn chỉnh như thế nào để hạn chế tình trạng dán quảng cáo, giao vặt tràn lan, làm mất mỹ quan đô thị thì các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc đồng bộ và quyết liệt thì mới sớm giải quyết được”, đại diện tổ dân phố chia sẻ thêm.

Hải Phong