Theo thống kê năm 2024 của Bộ Tài chính, tiền thuế thu được từ hoạt động kinh doanh thương mại lên đến 116.000 tỉ đồng. Trong đó, những cá nhân, tập thể kinh doanh về sữa, thực phẩm chức năng cũng gia tăng đáng kể theo xu hướng chung. Các kênh truyền hình, mạng xã hội và các trang thương mại điện tử tràn ngập hình ảnh sản phẩm sữa được gán cho những công dụng như thuốc điều trị. Tuy nhiên, thực tế này đang dấy lên những lo ngại khi quảng cáo sữa không đúng với quy định, gây nhầm lẫn và lừa dối người tiêu dùng.

Sữa Grandsure Gold được quảng cáo có chức năng trị các bệnh về xương khớp
Sản phẩm sữa Grandsure Gold Ảnh: NPV/VietQ.vn)

Các sản phẩm sữa được quảng cáo có chức năng chữa bệnh gia tăng mạnh mẽ, hàng loạt thương hiệu sữa mới xuất hiện. Những sản phẩm này thường được quảng cáo với các lợi ích sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa. Thậm chí, có những nhãn hàng quảng cáo điều trị các bệnh tiểu đường, tim mạch, cùng nhiều bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo không phải tất cả các sản phẩm đều được kiểm chứng rõ ràng về nguồn gốc và thành phần của sản phẩm.

Một ví dụ điển hình, sữa Diasure sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội với sự tham gia của MC Quyền Linh, một người nổi tiếng. Trong các clip quảng cáo, MC này khẳng định uống sữa Diasure giúp “giảm tiểu đêm, đỡ tê bì chân tay và duy trì đường huyết ở mức an toàn.” Diễn viên Cát Tường cũng không ngần ngại khẳng định công dụng chữa bệnh tiểu đường của sản phẩm này. Cô có những cam kết rõ rệt về thời gian và hiệu quả đối với việc trị bệnh tiểu đường. Giá của sản phẩm này khá cao, với mức giá dao động từ 800.000 đồng/hộp đến gần 4.000.000 đồng/hộp. “Dòng sữa này được các chuyên gia hàng đầu của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu nên hãy yên tâm về chất lượng”, Cát Tường thông tin trong đoạn quảng cáo.

Nhiều tài khoản mạng xã hội đã đăng tải video MC Quyền Linh và Diễn viên Cát Tường quảng cáo sữa để bán hàng
Nhiều tài khoản mạng xã hội đã đăng tải video MC Quyền Linh và Diễn viên Cát Tường quảng cáo sữa để bán hàng (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, Viện Kỹ thuật nhiệt đới đã xác nhận rằng họ chỉ chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất nano canxi cacbonat cho Công ty cổ phần thực phẩm Nanofood. Đơn vị này hoàn toàn không cung cấp nguyên liệu và không tham gia vào quy trình sản xuất sữa Diasure. Việc quảng cáo sản phẩm này như ứng dụng công nghệ của Viện kỹ thuật là không chính xác. Đại diện của Viện này sau đó yêu cầu đối tác phải kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo của các nhà phân phối.

Một sản phẩm khác cũng được Cát Tường quảng cáo là thực phẩm Grandsure Gold. Đây là thực phẩm bổ sung, nhưng sản phẩm này đang được quảng cáo trên nhiều trang web và mạng xã hội như một "thần dược" chữa bệnh. Giá sản phẩm dao động từ 400.000 đồng/hộp đến 800.000 đồng/hộp, cùng nhiều ưu đãi cho đơn hàng lớn. Trong một video quảng cáo, nữ diễn viên chia sẻ bản thân từng bị tình trạng đau nhức xương khớp đi lại khó khăn nhưng sau khi sử dụng sản phẩm thì đã cải thiện rõ rệt thậm chí có thể chạy nhảy và leo trèo được.

“Để nói về sữa Grandsure Gold dùng từ tuyệt vời cũng không thể lột tả hết, bởi sữa nhập khẩu nguyên liệu 100% từ Mỹ, được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và mang lại hiệu quả hơn những gì Tường mong muốn, từ lúc dùng sữa Tường hết bệnh hẳn rồi...”,  Cát Tường tâng bốc.

Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được đăng ký là thực phẩm bổ sung, và việc tư vấn như thuốc chữa bệnh là vi phạm quy định quảng cáo.

Trước phản ứng từ dư luận, diễn viên Cát Tường đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận không đúng trong việc quảng cáo chức năng của sản phẩm. Về phần MC Quyền Linh, đến nay vẫn chưa có thông tin công khai đối với việc quảng cáo sản phẩm sữa Diasure.

Những lời quảng cáo khiến người tiêu dùng, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường và xương khớp có những hiểu lầm ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng không được tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở. Đặc biệt, khi có bệnh lý, người tiêu dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phù hợp. Ngoài ra, nếu phát hiện sản phẩm nghi ngờ, người tiêu dùng nên báo cho cơ quan chức năng. Đây không chỉ là quyền của người tiêu dùng mà còn là trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tường Vi