Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam đón đầu xu thế phát triển du lịch xanh

Tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch mới, mở rộng không gian du lịch, liên kết các điểm đến, gắn với quảng bá xúc tiến du lịch nhằm thu hút du khách, khôi phục du lịch, khai thác bền vững nguồn tài nguyên, đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh đang là hướng đi mới của tỉnh Quảng Nam.

Tiềm năng phát triển du lịch

Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, với nhiều tiềm năng, điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Những năm qua, du lịch Quảng Nam đã có sự chuyển mình phát triển vượt bậc. Năm 2019, Quảng Nam đã đón được 7,8 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 14.570 tỷ đồng; tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch vào GRDP của tỉnh ước đạt từ 10% - 12%.

Du lịch Quảng Nam đã nhận được hàng trăm giải thưởng của các tổ chức, tạp chí uy tín: Hội An được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) bình chọn là "Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu Châu Á" năm 2019 và 2021; được Tạp chí danh tiếng Time Out (Vương quốc Anh) bình chọn là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới năm 2022.

Để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.

Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chương trình hành động nhằm cụ thể hóa việc bảo vệ môi trường rừng, môi trường sinh thái, bản sắc văn hóa của đồng bào gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đây là nền tảng vững chắc để Quảng Nam phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử.

Nói về du lịch xanh, không thể không nhắc đến du lịch biển đảo - nguồn tài nguyên vô giá của tỉnh Quảng Nam. Du lịch biển đảo Quảng Nam đã và đang trở thành sản phẩm du lịch có sức hút mạnh đối với du khách trong, ngoài nước.

Du lịch biển đảo Quảng Nam đã và đang trở thành sản phẩm du lịch có sức hút mạnh đối với du khách
Du lịch biển đảo Quảng Nam đã và đang trở thành sản phẩm du lịch có sức hút mạnh đối với du khách.

Địa phương đầu tiên hành Bộ tiêu chí du lịch xanh

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam đang xây dựng môi trường du lịch bền vững, không rác thải nhựa, kế tiếp du lịch xanh là bước đi đột phá, sáng tạo, hướng tới ý nghĩa nhân văn, chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên…Tuy nhiên, việc thực hiện không dễ, bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu, dài hạn và thiện chí đồng hành.

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh tỉnh Quảng Nam đã công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh và tuần du lịch xanh Quảng Nam 2022. Đây là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh.

Bộ tiêu chí được xây dựng sự hỗ trợ của Chương trình du lịch bền vững Thuỵ Sỹ (SSTP), có tham khảo tiêu chí của 25 bộ tiêu chí quốc tế và điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Bộ tiêu chí có 6 lĩnh vực gồm  tiêu chí du lịch khách sạn, tiêu chí dành cho nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, tiêu chí dành cho khu nghỉ dưỡng, tiêu chí doanh nghiệp lữ hành, tiêu chí điểm du lịch dựa vào cộng đồng bà tiêu chí dành cho điểm tham quan.

Khi tham gia vào bộ tiêu chí, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội được tư vấn chuyên môn và hỗ trợ thực hiện, có cơ hội marketing trên các kênh truyền thông của Quảng Nam và tổ chức quốc tế về du lịch xanh; có cơ hội tham gia mạng lưới du lịch xanh, được kết nối với các công ty lữ hành lớn…

Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Du lịch xanh là loại hình còn mới mẻ nhưng chắc chắn sẽ phát triển tốt, có chỗ đứng vững chắc vì nền tảng của loại hình du lịch này dựa trên các giá trị lịch sử, văn hóa, sinh thái, nguồn tài nguyên quý giá của Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung.

 

Hà Trần

 

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều
Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 24/4, giá vàng trong nước biến động trái chiều, về mốc 83,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp đà giảm nhẹ.

Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng
Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng

Việt Nam có 5 doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan ngay sau lễ cắt băng khai trương khu gian hàng.