Tuyến đường sắt nhánh Trì Bình – Dung Quất dài khoảng 14,3 km, điểm đầu tại ga Trì Bình (xã Bình Sơn) và điểm cuối là ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Mặc dù Khu kinh tế Dung Quất có lợi thế cảng biển nước sâu, nhưng lại thiếu kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt quốc gia, dẫn đến chi phí vận tải hàng hóa cao và hạn chế khả năng thu hút đầu tư.

Dự án này sẽ tạo ra một “cánh tay nối dài” từ tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đến thẳng cảng biển Dung Quất. Việc kết nối này sẽ giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng xuất nhập khẩu với khối lượng lớn như sản phẩm luyện kim, hóa dầu và cơ khí.
Theo đề xuất, dự án có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 – 2028. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ chịu trách nhiệm chính trong công tác giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhận định, dự án không chỉ giúp tăng cường kết nối mà còn thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất. Theo dự báo, đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Quảng Ngãi có thể đạt gần 48 triệu tấn, riêng cảng Dung Quất I đạt gần 39 triệu tấn, trong đó vận tải đường sắt được kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 7% (tương đương 2,72 triệu tấn).
Việc đầu tư tuyến đường sắt này hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Dự án cũng thể hiện quyết tâm của Quảng Ngãi trong việc hiện thực hóa tiềm năng kinh tế, đưa Dung Quất trở thành một đầu mối logistics quan trọng của cả nước.
L.T (t/h)























