Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh một cấp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được tổ chức lại theo hướng cơ bản giữ nguyên mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp hiện nay, bỏ mạng lưới 13 chi nhánh, đồng thời mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở thông qua thành lập mới hệ thống 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã gồm 52 xã, 2 đặc khu và 6 điểm tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu. 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đặc khu là tổ chức hành chính trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; có con dấu và tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác thu phí, lệ phí.

Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn cho 400 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 13 chi nhánh tại các địa phương, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường, thị trấn.
Các học viên đã được hướng dẫn và thực hành trực tiếp quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hoàn thiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính cấp xã, thủ tục hành chính phi địa giới; đồng thời, phổ biến các quy định về việc hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả, đóng dấu, thu phí, lệ phí đối với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; qua đó nhằm nắm chắc quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đảm bảo chuẩn bị tốt cho công tác vận hành thử nghiệm, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã vận hành thử nghiệm mô hình một cấp từ ngày 10/6; đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong thời điểm chuyển giao.
Hiện nay, tại các trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, chi nhánh và các xã, phường, đặc khu mô hình giải quyết thủ tục hành chính hai cấp đang được thử nghiệm; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến cấp xã; hệ thống quản lý văn bản điện tử và phần mềm tác nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức cùng hệ thống cung cấp thông tin thủ tục hành chính cho người dân theo mô hình hai cấp vận hành khá trơn tru.
Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh sẽ kết nối tới tất cả các xã, phường, đặc khu. Địa phương cũng đang xây dựng danh mục các thủ tục hành chính theo hướng phi địa giới hành chính, khi đi vào vận hành đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Hiện tỉnh Quảng Ninh đã cập nhật hơn 1.500 biểu mẫu điện tử, quy trình xử lý nội bộ cho trên 1.000 thủ tục hành chính; tổ chức tập huấn kỹ năng ký số, kiểm tra tính pháp lý văn bản, tích hợp phiếu đánh giá hài lòng... Với sự chuẩn bị đồng bộ, kỳ vọng mô hình chính quyền hai cấp tại Quảng Ninh sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trần Trang (t/h)