Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đặc sắc Lễ hội Xuống đồng Quảng Yên năm 2023

Trong 2 ngày 22 và 23/7 (tức ngày 5 - 6/6 Âm lịch), tại Đình Cốc (phường Phong Cốc, TX. Quảng Yên) phường Phong Cốc và phường Phong Hải đã phối hợp tổ chức Lễ hội Xuống đồng năm 2023. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc đã có từ lâu đời trong đời sống sinh hoạt của người dân khu vực đảo Hà Nam. 

Bí thư Thị ủy Quảng Yên Hồ Văn Vịnh gióng trống khai hội Xuống đồng năm 2023.
Bí thư Thị ủy Quảng Yên Hồ Văn Vịnh gióng trống khai hội Xuống đồng năm 2023

Lễ hội Xuống đồng diễn ra vào tháng 6 âm lịch, trước khi bước vào gieo cấy vụ mùa nhằm biểu thị lòng biết ơn của người dân đối với các vị Thần Nông và Thành Hoàng làng phù hộ cho mùa màng tốt tươi. Không gian tổ chức lễ hội tại đình Cốc và sông Cửa Đình, thuộc phường Phong Cốc (TX. Quảng Yên).

Bà con hào hứng xuống đồng tham gia hội thi cấy từ sáng sớm.
Bà con hào hứng xuống đồng tham gia hội thi cấy từ sáng sớm

Xuất phát từ tục làm lễ “Hạ điền” và lễ “Thượng điền” của cư dân vùng Hà Nam, lễ hội đã được người dân thị xã lưu giữ từ hàng chục năm qua. Sau nghi lễ Tế yết, cúng Thần Nông và Thành Hoàng tại đình Cốc, cầu mong các thần phù hộ cho dân làng một mùa vụ tươi tốt, ấm no, nhà nhà hạnh phúc, ông chủ tế sẽ xuống ruộng trước cửa đình Cốc cấy những cây lúa đầu tiên trước sự chứng kiến của dân làng. Sau nghi lễ cấy này, mọi gia đình trong làng mới được cấy lúa xuống ruộng nhà mình.

Ông chủ tế xuống ruộng trước cửa đình Cốc cấy những cây lúa đầu tiên trước sự chứng kiến của dân làng.
Ông chủ tế xuống ruộng trước cửa đình Cốc cấy những cây lúa đầu tiên trước sự chứng kiến của dân làng

Bên cạnh phần lễ, phần hội năm nay diễn ra sôi nổi với các hoạt động gồm: Chương trình nghệ thuật tại sân đình Cốc, hội thi cấy, hội đua thuyền chải truyền thống trên sông Cửa Đình đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

Hội thi cấy diễn ra tại khu vực ruộng trước cửa đình Cốc trong sự cổ vũ sôi nổi của người dân.
Hội thi cấy diễn ra tại khu vực ruộng trước cửa đình Cốc trong sự cổ vũ sôi nổi của người dân

Đặc biệt, hội đua thuyền chải nam, nữ diễn ra trên sông Cửa Đình là hoạt động được người dân mong chờ, cổ vũ hào hứng. Theo truyền thống, hội đua gồm có 3 keo bơi: “bơi yết”, “bơi giải hà” và “bơi chung cuộc”. Trong đó, keo “bơi yết” diễn ra sau nghi lễ tế “yết”, keo bơi ở ngày chính hội sau nghi lễ cấy lúa xuống đồng và hội thi cấy gọi là “bơi giải hà” và “bơi chung cuộc”. Năm nay, hội đua có sự tham gia của 8 đội (4 đội nam và 4 đội nữ) đến từ hai phường Phong Cốc và Phong Hải.

Lễ hội Xuống đồng năm 2023 là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc không chỉ góp phần bảo tồn, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, mà còn là hoạt động  kích cầu du lịch nội địa tỉnh Quảng Ninh nói chung, thúc đẩy phát triển du lịch dịch vụ trên địa bàn TX. Quảng Yên nói riêng.

Trần Trang (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.