Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh giám sát tại Sở Văn hoá và Thể thao

Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, giai đoạn 2018-2023, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao.

Báo cáo tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh cho biết, thời gian qua việc tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, điều chỉnh đảm bảo phù hợp, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý. Hiệu quả hoạt động của các đơn vị được nâng lên, từng bước thực hiện tự chủ về tài chính thực tiễn của đơn vị.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì cuộc làm việc
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì cuộc làm việc.

Từ năm 2018 đến nay, Sở đã thực hiện giảm 6 đơn vị sự nghiệp (giảm 7 đơn vị so với năm 2015); tinh giản biên chế 53 viên chức. Số viên chức sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách trong đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên thuộc Sở giảm là 108 người.

Hiện nay, có: 02 đơn vị là Bảo tàng Quảng Ninh và Đoàn nghệ thuật Quảng Ninh tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên; Thư viện tỉnh tự chủ 20%; Trường TDTT tự chủ 10%; Trung tâm Văn hoá tự chủ 30%; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tự đảm bảo chi thường xuyên.

Mặc dù đạt được những kết quả nhưng một số đơn vị sự nghiệp công lập sau khi thực hiện sáp nhập, giảm các đầu mối dẫn đến việc dôi dư cấp phó so với quy định, việc bố trí công tác cho cán bộ, viên chức khó khăn. Về trình độ, năng lực, cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài trong lĩnh vực văn hoá thể thao còn nhiều bất cập, đặc biệt là lĩnh vực văn học, nghệ thuật nên chưa có nhiều nhân tố mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh giám sát tại Sở Văn hoá và Thể thao
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh giám sát tại Sở Văn hoá và Thể thao.

Mặt khác cơ chế chính sách lương, thưởng cho công chức, viên chức còn thấp; việc thu hút đầu tư đối tác công tư trong lĩnh vực văn hoá, thể thao theo phương thức đối tác công tư hiện nay chỉ áp dụng cho một số lĩnh vực; đối với lĩnh vực thể dục -thể thao, văn hoá, công viên... không nằm trong diện điều chỉnh của Luật Đầu tư; nguồn thu từ phí, từ hoạt động cung cấp dịch vụ sự nghiệp của một số đơn vị sự nghiệp công lập không ổn định, ảnh hưởng đến khả năng tăng mức độ tự chủ theo nghị quyết đề ra.

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao công tác sắp xếp, đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Văn hoá và Thể thao.

Đồng thời, đề nghị Sở tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị về việc đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đoàn giám sát sẽ ghi nhận những kiến nghị, đề xuất để tổng hợp, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Giá cà phê hôm nay 8/9: Cao nhất 118,900 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 8/9: Cao nhất 118,900 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 8/9, giảm mạnh 2,000 đồng/kg. Thị trường nội địa, trong khoảng 117,800 - 118,900 đồng/kg.

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7. Dự kiến, trong 24h tới, bão suy yếu và tan dần trên khu vực Thượng Lào.

Giá tiêu hôm nay 8/9: Quay đầu giảm 1,000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên
Giá tiêu hôm nay 8/9: Quay đầu giảm 1,000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên

Giá tiêu hôm nay 8/9/2024 trong khoảng 152,000-153,000 đồng/kg, giá tiêu quay đầu giảm 1,000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Đây là ngày thứ tư giá tiêu biến động thất thường

Bài 3: Sách giáo khoa lậu, giả “tung hoành” được vì giá rẻ kèm dịch vụ khuyến mại
Bài 3: Sách giáo khoa lậu, giả “tung hoành” được vì giá rẻ kèm dịch vụ khuyến mại

Bao năm qua, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách, vở bài tập lậu, giả luôn là nỗi lo của ngành giáo dục. Và, ngành giáo dục cũng biết, cũng đã đưa ra giải pháp ngăn ngừa, phòng, chống… thế nhưng, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách, vở bài tập giả, lậu vẫn chưa bao giờ thôi nhức nhối. Theo rất nhiều nguồn tin, sách giáo khoa giả tung hoành vì nó có giá rẻ đi kèm dịch vụ khuyến mãi. Thực tế là như thế nào?