THCL Trong những năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cái Lân tăng mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ô tô. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ mặt hàng ô tô qua cảng Cái Lân có nguy cơ giảm do một số doanh nghiệp sẽ chuyển về làm thủ tục tại cảng Hải Phòng
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp (Ảnh Vũ Đức)
Nguyên nhân được chỉ ra đó là tình trạng ô nhiễm nồng độ bụi từ các nhà máy sản xuất xi măng, dăm gỗ đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sơn của xe lưu giữ tại bãi cảng Quảng Ninh, cước dịch vụ logistics từ cảng Cái Lân về các tỉnh miền Bắc cao hơn từ cảng Hải Phòng…
Trước tình hình trên, sáng ngày 23/7/2016, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi họp bàn với đại diện các hãng tàu và doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu mặt hàng ô tô qua cảng Cái Lân để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, các hãng tàu đang hoạt động tại Cảng Cái Lân đồng thời yêu cầu sở Công Thương nghiên cứu các chính sách phát triển đối với hoạt động xuất nhập khẩu để từ đó có báo cáo, tham mưu kịp thời với UBND tỉnh.
Sở Tài Nguyên và Môi Trường cần thiết lập hệ thống quan trắc 24/24 giờ tại các đơn vị kinh doanh, sản xuất xi măng, dăm gỗ xung quanh Cảng Cái Lân, lên phương án xử lý nếu đơn vị đó gây ô nhiễm môi trường. TP Hạ Long phải đảm bảo công tác an ninh trật tự tại khu vực cảng. Cảng Quảng Ninh cần tính đến phương án nâng thời gian miễn phí kho bãi từ 10 ngày lên 15 ngày và quy hoạch lại diện tích bãi chứa cho các doanh nghiệp.
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng giao Cảng Quảng Ninh và Cục Hải quan Quảng Ninh trong thời gian sớm nhất phải kết nối với chủ các hãng tàu, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Thùy Dương