Theo đó, sau chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh về việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh chủ trì cùng các sở ngành liên quan và chủ đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh mời Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải để trao đổi, thông tin về quy trình thực hiện sử dụng cát biển để làm nền đường.

Lê Văn Dương, Vụ Trưởng Vụ KHCN&MT Bộ Giao thông Vận tải, phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT Bộ Giao thông Vận tải, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông vận tải đã thẳng thắn trao đổi về những kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm đồng thời khẳng định: Dự án thí điểm này đã được Hội đồng cấp Bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện.

Tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện để mở rộng thí điểm này khi có nguồn cát biển dồi dào, các dự án triển khai có nhiều yếu tố tương đồng.

Căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như Dự án thí điểm theo đúng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.

Hình ảnh quá trình triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trình chiếu tại hội nghị
Hình ảnh quá trình triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trình chiếu tại hội nghị.

Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ; đồng thời có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng.

Thông qua trao đổi, xác định nguồn mỏ cát trên địa bàn tỉnh và các khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải, các sở ngành và các đơn vị được giao chủ đầu tư xác định: Trước mắt sẽ mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường với dự án đã thí điểm thành công.

Cụ thể là một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang triển khai như: Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến Cổng tỉnh. Đồng thời sẽ có khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh trong cuối tháng Ba.

Trần Trang (t/h)