Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nhiều du khách “bất ngờ” trong ngày đầu tiên thu phí tham quan di tích Yên Tử

Trong ngày đầu tiên thu vé tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử, nhiều du khách khá bất ngờ với việc thu phí nhưng cũng có những du khách đồng tình với việc thu phí này…

Theo đó, ngày 13/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về việc thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí với mức thu 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em bắt đầu từ 1/1/2018. Trẻ em dưới 1,2m (hoặc dưới 7 tuổi), người khuyết tật, tăng ni, cư sỹ phật tử hoặc đại biểu Phật giáo sẽ được miễn phí. Những người được hưởng “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, người cao tuổi được giảm 50% vé tham quan.

Quảng Ninh: Nhiều du khách “bất ngờ” trong ngày đầu tiên thu phí tham quan di tích Yên Tử - Hình 1

Thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí với mức thu 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em bắt đầu từ 1/1/2018

Theo ghi nhận của phóng viên tại ngày đầu tiên thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, phần lớn du khách tỏ ra bất ngờ về quyết định thu vé khi về với đất Phật, đặc biệt là khi đoạn đường dẫn vào khu di tích Yên Tử chưa được UBND thành phố Uông Bí hoàn thiện, gây khó khăn trong việc di chuyển cho phật tử và du khách.

“Năm nào tôi cũng đến Yên Tử, nhưng năm nay tôi rất bất ngờ khi con đường hành hương đến Đất Phật lại bị thu phí. 40.000đ đối với những người có điều kiện thì không nói làm gì, thế nhưng người ở nông thôn, những người thu nhập kém muốn đến với Yên Tử một lần, chi phí đi xe cộ cộng với chi phí lên chùa nó sẽ hoàn toàn khác. Đi chùa mà phải có tiền mới được đi thì tôi thấy có gì đó không hợp lý”, Bà Nguyễn Thị Mắn – Phật tử đến từ Đông Triều bức xúc.

“Tôi thấy thu phí ở đây không hợp lý lắm, vì chúng tôi đến với Yên Tử để hướng về Đất Phật, chứ không phải đi du lịch. Phật tử Trần Thị Duyên đến từ Hạ Long chia sẻ

Không chỉ không đồng tình, một số du khách còn cho rằng mức phí thu áp dụng tại Yên Tử như vậy là cao.

“Tôi thấy mức phí hiện tại đang áp dụng là khá cao. Chỉ nên giao động từ 10.000đ – 20.000đ, đây là nơi thu hút mọi người bằng yếu tố tâm linh nếu thu cao quá chẳng khác gì một hình thức kinh doanh cả…” Chị Nguyễn Thị Hằng đến từ Uông Bí cho biết

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận nhỏ du khách đồng tình với việc thu phí, thế nhưng, theo họ, thì việc sử dụng nguôn thu sao cho minh bạch, đúng mục đích mới là việc quan trọng.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Yên Tử, việc thu phí tham quan là điều nên làm để tăng thêm nguồn thu cho việc bảo tồn các di sản văn hoá tại đây. Chúng tôi cũng đi nhiều nơi và thấy ở đây thật sự đẹp… Với bản thân tôi tôi nghĩ, thu thế nào cũng được miễn là đảm bảo được minh bạch và công khai” Chị Phạm Thị Hà –Du khách đến từ Sài Gòn cho hay

Được biết, mỗi năm thành phố Uông Bí đón khoảng 1,5 triệu lượt khách đến với Yên Tử, khách du lịch chiếm 8%. Theo tính toán của Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, với mức phí trên, mỗi năm sẽ có thêm khoảng 40 tỉ đồng phục vụ đầu tư, quản lý và phát triển danh thắng Yên Tử. 80% số tiền thu phí từ việc bán vé tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử sẽ được nộp về ngân sách Nhà nước, 20% được trích lại cho Ban quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử làm công tác chuyên môn.

Trước đó, liên quan đến việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử, Đại đức Thích Đạo Hiển – Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi tỉnh Quảng Ninh bày tỏ những quan ngại tới vấn đề trên.

“Đa phần, du khách hướng về Yên Tử là hướng về cội nguồn, về với đất Tổ của Phật giáo. Bên cạnh đó, các di tích Phật giáo tại Yên Tử đều được trùng tu xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, công đức của tín đồ Phật giáo và các nhà hảo tâm. Việc tổ chức lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong nhiều năm qua hoàn toàn bằng xã hội hóa, trong đó có tỷ lệ đóng góp của nhà chùa, doanh nghiệp... Vì vậy, giờ thu thêm vé tham quan, vãn cảnh, liệu có hợp lòng dân?” Đại đức Thích Đạo Hiển nhấn mạnh.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.