Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh trong tình hình mới

Chiều 1/4, tại TP Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTG, ngày 21/12/2023, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật.

Thời gian qua, bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và những chỉ đạo trực tiếp từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Phòng CSGT, Công an tỉnh và Công an các địa phương đã có nhiều giải pháp, cách làm đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn, để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn tại các cơ sở giáo dục đạt được hiệu quả thiết thực.

Các mô hình an toàn giao thông, đặc biệt là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được củng cố và xây dựng bài bản, đi vào thực chất; công tác phối hợp giữa lực lượng CSGT với các nhà trường trong việc xử lý vi phạm, quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT được thực hiện chặt chẽ, qua đó tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, thậm chí là phụ huynh học sinh vi phạm Luật Giao thông.

Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phố biến quy tắc tham gia giao thông an toàn.
Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phố biến quy tắc tham gia giao thông an toàn.

Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 71 vụ TNGT liên quan đến học sinh sinh viên, làm 27 người chết, 98 người bị thương. Riêng quý 1/2024, toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ TNGT liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh, làm chết 10 người, bị thương 39 người; trong đó 7 vụ liên quan đến học sinh. Qua điều tra, có hơn 71% số vụ liên quan đến học sinh là do các em điều khiển phương tiện mô tô có dung tích xi lanh trên 50 phân khối, khi chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện.

Trong năm 2023, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và thực hiện chuyên đề Phương án 12, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 3.978 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm (trong đó có 1.188 trường hợp học sinh). Các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã lập danh sách 396 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT gửi về Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục có học sinh vi phạm để quản lý, giám sát, xử lý.

Quán triệt Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 25/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”, đại diện Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Với mục tiêu nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong lứa tuổi học sinh, thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp bảo đảm TTATGT, từng bước ngăn chặn, giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, UBND tỉnh đã quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành và UBND các địa phương. Căn cứ tình hình thực tế, các địa phương, cơ quan, đơn vị phải khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hoàn thành trước ngày 10/4/2024 để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phố biến quy tắc tham gia giao thông an toàn. Lãnh đạo phòng Giáo dục các địa phương và 58 trường có cấp trung học phổ thông tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo và các giải pháp đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh; tăng cường việc phối hợp, ràng buộc trách nhiệm của phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em, giao phương tiện cho con em khi đủ tuổi, đủ điều kiện. Đặc biệt phải có giải pháp để việc ký cam kết chấp hành Luật Giao thông giữa nhà trường và phụ huynh đi vào thực chất, hiệu quả.

Rà soát không để tái diễn tình trạng học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện. Phối hợp hiệu quả với lực lượng Công an đặc biệt là lực lượng CSGT có biện pháp ngăn chặn việc học sinh gửi xe mô tô dung tích xilanh trên 50 phân khối ngoài trường học, xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho học sinh vi phạm; tiếp tục nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn giao thông trường học.

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Trong tháng 4/2024, Công an tỉnh sẽ tổng rà soát các cơ sở mua bán, sửa chữa, độ chế mô tô xe máy, các cơ sở trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.
Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Trong tháng 4/2024, Công an tỉnh sẽ tổng rà soát các cơ sở mua bán, sửa chữa, độ chế mô tô xe máy, các cơ sở trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, để xây dựng văn hóa giao thông văn minh, trước tiên việc chấp hành Luật Giao thông phải bắt đầu từ chính mỗi thành viên trong từng gia đình. Cùng với sự vào cuộc của lực lượng Công an, ngành Giáo dục, còn cần sự vào cuộc toàn xã hội, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể, Mặt trận tổ quốc các cấp, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ để tăng cường giám sát hoạt động giám sát thực thi Luật giao thông từ cộng đồng; nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông của từng người dân.

Công an toàn tỉnh luôn xác định bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian tới cùng với tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, phụ huynh; quyết liệt xử lý các vi phạm, Công an toàn tỉnh sẽ tổng rà soát tất cả các cơ sở bán xe máy, sửa chữa, độ chế mô tô xe máy, các cơ sở trông giữ xe; phối hợp các trường rà soát toàn bộ học sinh sử dụng mô tô, xe máy đến trường; tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm TTATGT, các trường hợp giao xe cho học sinh khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.