Dự buổi lễ, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Về phía Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) có đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Quảng Ninh: Thông quan cầu Bắc Luân II nối với Trung Quốc - Hình 1

Quảng Ninh chính thức thông quan cầu Bắc Luân II nối với Trung Quốc (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017. Cầu xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam.

Việc thông quan cầu Bắc Luân II nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, du lịch. Song song với đó, sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

Quảng Ninh: Thông quan cầu Bắc Luân II nối với Trung Quốc - Hình 2

Những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên qua cầu Bắc Luân II (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019 Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt kéo dài từ TP. Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam thời điểm này, phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

Đỗ Phương