Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Quảng Ninh: Thông quan cầu Bắc Luân II nối với Trung Quốc

14:16:00 19/03/2019

THCL - Đúng 7h30 sáng nay (19/3), tại vạch phân quản Cầu Bắc Luân II, lãnh đạo của hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã cùng bấm nút, chứng kiến những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên của hai đất nước giao thương qua lại.

Dự buổi lễ, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Về phía Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) có đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Quảng Ninh chính thức thông quan cầu Bắc Luân II nối với Trung Quốc (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017. Cầu xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam.

Việc thông quan cầu Bắc Luân II nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, du lịch. Song song với đó, sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

Những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên qua cầu Bắc Luân II (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019 Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt kéo dài từ TP. Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam thời điểm này, phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

Đỗ Phương

Bản tin cuối tuần số 5: Xử lý nghiêm hành vi che giấu, trục lợi từ dịch tả lợn Châu Phi

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành