
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch (TTXTĐT, TM và DL) đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình như xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương, xây dựng nông thôn mới và chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực theo Nghị quyết 162/2021/NQ-HĐND.
Các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người sản xuất nông nghiệp.
Bên cạnh việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đơn vị còn chú trọng xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp. Giai đoạn 2019-2025, TTXTĐT, TM và DL đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức hơn 300 lượt làm việc, tiếp đón doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát cơ hội hợp tác.
Nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hà Lan, Australia, Mỹ… đã bày tỏ quan tâm tới các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chế biến nông sản và phát triển vùng nguyên liệu. Một số dự án tiêu biểu đang được nghiên cứu, như nhà máy sản xuất hydro xanh gắn với vùng nguyên liệu trấu, rơm, sắn của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Công nghệ Minh Quang, hay chương trình hợp tác chế biến gỗ rừng trồng của Hiệp hội Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Đông Nam Á khu vực Thanh Đảo (QSEP).
Cùng với xúc tiến đầu tư, TTXTĐT, TM và DL cũng đẩy mạnh các hoạt động kết nối thị trường. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tổ chức 25 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, hỗ trợ hơn 120 doanh nghiệp ký kết 170 biên bản hợp tác. Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được duy trì định kỳ, thu hút hơn 2,6 triệu lượt người tham quan, với doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, 4 đoàn giao thương và 4 hội nghị trực tuyến kết nối cung – cầu đã góp phần mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương.
Hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm nông nghiệp cũng được TTXTĐT, TM và DL chú trọng thông qua các nền tảng số như website, fanpage “Xúc tiến thương mại Quảng Trị” và các kênh truyền thông hiện đại. Đơn vị còn hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế bao bì, nhãn mác, hoàn thiện mẫu mã và xây dựng thương hiệu, giúp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị trên thị trường trong nước và quốc tế.
Thời gian tới, TTXTĐT, TM và DL sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình kết nối cung - cầu, tổ chức hội chợ và tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ số về sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường truyền thông, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất.
Mục tiêu cuối cùng là tạo bước đột phá trong phục hồi và phát triển nông nghiệp Quảng Trị theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Lê Đình























