
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc dài 56 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, nối từ huyện Triệu Phong đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Tổng vốn đầu tư sơ bộ của dự án gần 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia chiếm khoảng 68% (tương đương 9.479 tỷ đồng) và nhà đầu tư huy động hơn 4.460 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 21 năm.
Trong nguồn vốn Nhà nước, tỉnh Quảng Trị cam kết bố trí đủ 676 tỷ đồng ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 8.803 tỷ đồng. Đề xuất này dựa trên đặc thù của dự án đi qua khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và phù hợp chỉ đạo “Trung ương và địa phương cùng làm”.
Bộ Xây dựng đã thống nhất với phương pháp xác định tổng mức đầu tư, cho rằng suất vốn khoảng 204 tỷ đồng/km là hợp lý so với các công trình tương tự. Bộ cũng đồng ý tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia ở mức 68%. Bộ Tài chính cho biết, nếu dự án được đưa vào danh mục quan trọng quốc gia, sẽ tổng hợp nhu cầu vốn để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Ngày 6/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực miền Trung mà còn mở rộng kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, địa phương đã được Trung ương hỗ trợ một số công trình hạ tầng giao thông, nhưng chưa có dự án nào có quy mô lớn và tính chất đặc biệt như tuyến cao tốc này. Vì vậy, việc sớm bố trí nguồn vốn Trung ương sẽ giúp dự án khởi công đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Lê Đình
























