Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Ngày 6/7 tới đây, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh nhà đầu tư T&T Group - Cienco 4 (mã chứng khoán C4G) sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh (Quảng Trị) với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo Công ty TNHH Cảng Hàng không Quảng Trị, Cảng Hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và một trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và 1 trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050
Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và 1 trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050

Cảng Hàng không Quảng Trị cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch ngày 26/1/2021. Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cảng Hàng không Quảng Trị được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được khai thác, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cùng với các dự án như: Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào - Thái Lan, dự án đường ven biển nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cao tốc Lao Bảo - Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo, dự án Cảng Hàng không Quảng Trị là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Trị phát triển.

Dương Đình