Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quý I/2022, xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ cán mốc 19 triệu USD

Tính đến hết tháng 03/2022, tổng giá trị xuất khẩu cua ghẹ của cả nước đạt gần 52 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thị trường Mỹ đạt gần 19 triệu USD, tăng 78% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), giá trị xuất khẩu (XK) cua ghẹ của Việt Nam trong quý I/2022, đạt gần 52 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu cua ghẹ phục hồi mạnh

Tính đến hết tháng 03/2022, top 4 thị trường đơn lẻ nhập khẩu (NK) nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 91% tổng giá trị XK.

Thông tin từ VASEP, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng cao liên tục trong 03 tháng đầu năm 2022. Giá trị XK cua ghẹ sang thị trường này trong quý I/2022 đạt hơn 20 triệu USD, tăng 104% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng cao này đã đưa Trung Quốc trở thành thị trường NK cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã thích nghi tốt với chính sách “zero Covid” của nước này.

XK cua ghẹ của Việt Nam sang Nhật Bản cũng đang tiếp tục tăng trưởng trong quý này. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường này đạt gần 19 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cua ghẹ được phục hồi mạnh
Xuất khẩu cua ghẹ được phục hồi mạnh.

Được biết, Nhật Bản hiện đang là nước NK nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam trong khối thị trường tham gia Hiệp định CPTPP; cũng là nước duy trì được sự tăng trưởng NK cua ghẹ liên tục trong 03 tháng đầu năm 2022.

Song song, XK cua ghẹ của Việt Nam sang AustraliaSingapore lại có sự sụt giảm liên tục trong quý này.

Xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ tăng 78%

Trên thj trường các nước Châu Âu (EU), XK cua ghẹ của Việt Nam cũng phục hồi sau khi bị sụt giảm vào năm ngoái. Các DN XK cua của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cua đến từ Anh, Na Uy, Madagascar, Trung Quốc, Indonesia.

Pháp hiện đang là thị trường NK cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường này, đạt gần 1,7 triệu USD, tăng 38%.

Đặc biệt, trong quý I/2022 XK cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng liên tục. Giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này trong 03 tháng đầu năm 2022 đạt gần 19 triệu USD, tăng 78% so với cùng kỳ.

Mỹ đã mở cửa hoàn toàn trở lại điều này đã giúp nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ tăng. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển đường biển tăng đã đẩy giá XK tăng lên.

fdhfjkghjk
xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ cán mốc 19 triệu USD trong quý đầu năm nay.

NK cua vào Mỹ trong quý đầu năm nay sụt giảm, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh cấm NK thủy sản gồm cua từ Nga của Chính phủ Mỹ. Nga chiếm 30% tổng NK cua tuyết và chiếm 90% tổng NK cua huỳnh đế của Mỹ.

Như vậy, các doanh nghiệp XK cua của Việt Nam cũng có thể tận dụng cơ hội này để duy trì XK sang Mỹ. Ba tháng đầu năm nay, Mỹ giảm 9% lượng NK cua huỳnh đế đỏ đông lạnh của Nga với 3.403 tấn. Tháng Ba năm nay, Mỹ NK 257 tấn cua tuyết từ Nga, trị giá 5,8 triệu USD, giảm 86% về lượng và 84% về giá trị so với tháng Ba năm ngoái.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.