Ngày 6/6, tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg, cơ quan hạt nhân Nhà nước Rosatom của Nga đã ký bản ghi nhớ với một công ty vận tải biển Trung Quốc để thiết lập tuyến vận chuyển container quanh năm giữa hai nước thông qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) ở Bắc Cực.

Nga, Trung Quốc thúc đẩy thiết lập tuyến đường biển qua Bắc Cực. (Ảnh: TASS)
Nga, Trung Quốc thúc đẩy thiết lập tuyến đường biển qua Bắc Cực. Ảnh TASS.

Rosatom cho biết, thỏa thuận với Công ty TNHH Vận tải NewNew Hải Nam của Trung Quốc sẽ thành lập một liên doanh về thiết kế và đóng tàu container cũng như hoạt động chung của hãng tàu.

Ông Vladimir Panov, đại diện đặc biệt của Rosatom về phát triển Bắc Cực cho biết, 12 chuyến đi đã được lên kế hoạch vào năm 2024 và hai bên hy vọng sẽ đạt được việc vận chuyển tới 50 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giám đốc điều hành và Chủ tịch của DP World Sultan Ahmed bin Sulayem thông tin, NSR đã chứng tỏ có thể làm thay đổi lĩnh vực vận chuyển, trong bối cảnh các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự bất ổn địa chính trị cho thấy cần có các giải pháp thay thế cho các tuyến vận chuyển truyền thống.

Trước đó, năm ngoái, Rosatom cũng đã thành lập một liên doanh với DP World của Dubai để phát triển vận tải container qua Bắc Cực, một tuyến đường khả thi do băng biển Bắc Cực tan chảy liên quan biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến triển vọng của hành lang Bắc Cực khi đất nước chuyển dịch thương mại sang phía Đông nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Giới chuyên gia nhận định, khi vận tải hàng hóa dọc theo NSR phát triển, nó có thể trở thành một trong những nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của Moscow, bên cạnh ngành dầu khí.

Theo baoquocte.vn.