Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Trình độ của SV sau khi tốt nghiệp ra sao?

Mỗi năm, Trường ĐH Điện lực tuyển sinh, đào tạo hàng nghìn sinh viên thuộc các hệ ĐH, CĐ và hệ liên thông… Tuy nhiên, sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo bị "phanh phui", dư luận đang hoài nghi về trình độ chuyên môn, kiến thức của hàng nghìn sinh viên sau khi tốt nghiệp mỗi năm.

THCL Mỗi năm, Trường ĐH Điện lực tuyển sinh, đào tạo hàng nghìn sinh viên thuộc các hệ ĐH, CĐ và hệ liên thông… Tuy nhiên, sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo bị "phanh phui", dư luận đang hoài nghi về trình độ chuyên môn, kiến thức của hàng nghìn sinh viên sau khi tốt nghiệp mỗi năm.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Trình độ của SV sau khi tốt nghiệp ra sao? - Hình 1

Dư luận hoài nghi về trình độ chuyên môn của hàng nghìn sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học Điện lực mỗi năm (Ảnh: Tuấn Ngọc)

Với bề dày truyền thống 50 năm trong công tác giảng dạy, đào tạo hệ công lập (do Bộ Công thương quản lý), nhưng việc phát lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh, đào tạo học sinh, sinh viên…, Trường ĐH Điện lực đang đi ngược lại với tôn chỉ mục đích của ngành giáo dục, coi thường luật pháp khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Trình độ của SV sau khi tốt nghiệp ra sao? - Hình 2

Ông Trương Huy Hoàng, Hiêụ trưởng Trường ĐH Điện lực phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống nhà trường (Ảnh: http://www.epu.edu.vn)

Theo Kết luận thanh tra, trong giai đoạn thừ năm 2011 -  2015, Trường ĐH Điện lực đã tuyển sinh vượt 34.270 sinh viên so với chỉ tiêu được giao, báo cáo không trung thực với Bộ Giáo dục & Đào tạo về các điều kiện thực tế của trường nhằm tăng chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh. Từ 2011 – 2013, trường đã vi phạm quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy của Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định khi tuyển sinh 1.699 đối tượng có điểm trúng tuyển thấp hơn điểm trúng tuyển do trường công bố.

Trong các năm 2011 - 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, trường đã tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp CĐ nghề liên thông lên trình độ ĐH khi chưa được phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Về liên kết đào tạo, trường đã vi phạm quy định về điều kiện thực hiện liên kết đào tạo tuyển sinh và đào tạo liên thông ngoài cơ sở đào tạo của trường để cấp bằng ĐH chính quy, CĐ mà chưa thực hiện đăng ký với Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Đặc biệt, trường đã buông lỏng quản lý, giao cho đơn vị bên ngoài chủ trì quản lý đào tạo hệ liên thông, liên kết không đúng quy định; tuyển sinh vượt chỉ tiêu lớn dẫn đến quy mô vượt quá năng lực, không đảm bảo tiêu chí về tỷ lệ sinh viên và giảm biên theo quy định. Từ đó, dẫn đến hạn chế việc kiểm soát chất lượng đào tạo.

Công tác quản lý kết quả học tập của sinh viên hệ liên thông, liên kết lỏng lẻo, thiếu kiểm soát, trường chỉ tiếp nhận kết quả điểm cuối cùng của các lớp để tổng hợp, xét điều kiện dự thi tốt nghiệp. Việc giảng dạy các lớp đào tạo liên thông, liên kết ngoài trường chủ yếu do giảng viên theo hình thức thỉnh giảng thực hiện, việc thuê khoán chuyên môn không được kiểm soát chặt chẽ theo quy định.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Trình độ của SV sau khi tốt nghiệp ra sao? - Hình 3

Dính sai phạm "khủng", Trường ĐH Điện lực vẫn được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công thương (Ảnh: http://www.epu.edu.vn)

Trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN – Bộ Công thương), được biết, Trường ĐH Điện lực là nơi định hướng ứng dụng - thực hành, chuyên đào tạo cử nhân và kỹ sư thực hành hệ 4 năm, cho EVN. Hiên tại, trường tổ chức đào tạo 07 ngành sau ĐH, 27 chuyên ngành đại học, 8 chuyên ngành ĐH chất lượng cao, 19 chuyên ngành CĐ, 5 ngành trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề với quy mô khoảng 15.000 sinh viên.

Tuy nhiên, với việc “phát lộ” hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo như trên, liệu rằng trình độ chuyên môn, kiến thức của hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp tại trường này mỗi năm có bị ảnh hưởng? Người dân có yên tâm để rút “hầu bao”, giao con em họ vào một môi trường đào tạo như trên? Thử hỏi, Trường ĐH Điện lực có xứng đáng là một trong những trường ĐH lớn của cả nước?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…