Theo đó, dự án này sẽ chấm dứt hình thức đầu tư BOT để chuyển sang đầu tư theo Luật Đầu tư, trao toàn quyền quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể, xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc dừng hợp đồng BOT, chuyển đổi hình thức đầu tư, Văn phòng Chính phủ khẳng định thẩm quyền chấm dứt hợp đồng, phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thuộc về HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được sửa đổi, bổ sung. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng phối hợp, hướng dẫn tỉnh trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo đúng pháp luật.

Dự án sân bay Phan Thiết khởi công từ tháng 1/2015, gồm hai hạng mục quân sự và dân dụng. Trong đó, phần quân sự do Bộ Quốc phòng chủ trì đã cơ bản hoàn thành và đưa vào hoạt động. Hạng mục dân dụng ban đầu triển khai theo hợp đồng BOT, nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên 4E, với đường băng dài 3.050 m và công suất thiết kế 2 triệu khách/năm vào 2030. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy mô và tăng tổng mức đầu tư, dự án phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư, đồng thời chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.
Ngày 20/9/2024, UBND tỉnh Bình Thuận cũ đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh và chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư trước đây. Đến tháng 7/2025, Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời chính thức đề xuất đầu tư hạng mục dân dụng của sân bay Phan Thiết, đồng thời kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài chính phối hợp các sở ngành liên quan rà soát, thẩm định báo cáo của nhà đầu tư để tham mưu giải quyết.
Với việc Chính phủ khẳng định thẩm quyền thuộc về địa phương, dự án sân bay Phan Thiết đang mở ra cơ hội tái khởi động hạng mục dân dụng, kỳ vọng sớm hoàn thiện đồng bộ cùng hạng mục quân sự để trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng của Nam Trung Bộ.
Phương Thảo (t/h)





















