Quyết định phê duyệt này được xem là bước ngoặt then chốt, giúp tháo gỡ nút thắt lớn nhất liên quan đến việc khai thác chung hạ tầng quân sự và dân dụng. Điều này có thể tạo cơ sở để điều chỉnh chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đã được quy hoạch từ năm 2013.

Phối cảnh Dự án sân bay Phan Thiết
Phối cảnh Dự án sân bay Phan Thiết 

Dự án sân bay Phan Thiết, với tổng diện tích 543 ha tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận cũ), được thiết kế kết hợp mục đích quân sự và dân dụng. Hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý, trong khi phần dân dụng thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Thuận (cũ), nay thuộc Lâm Đồng sau sáp nhập hành chính. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng, bao gồm đường băng, đường lăn và các hạng mục phụ trợ.

Hiện dự án còn vướng mắc chính nằm ở việc sử dụng lưỡng dụng các công trình quân sự đã đầu tư, dẫn đến dự án bị đình trệ suốt thập kỷ qua. Với quyết định mới từ Thủ tướng, tỉnh kỳ vọng sớm hoàn thiện hạ tầng, góp phần đồng bộ hóa hệ thống giao thông tại địa phương lớn nhất Việt Nam về diện tích.

Sau sáp nhập, Lâm Đồng không chỉ sở hữu vị thế tỉnh có diện tích rộng lớn nhất nước mà còn có lợi thế hiếm có với hai sân bay dân dụng – trở thành tỉnh thứ sáu tại Việt Nam đạt được điều này, sau TP. HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk. Sân bay Phan Thiết khi đi vào hoạt động sẽ mở ra không gian kinh tế - du lịch liên vùng rộng lớn, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và tạo hàng nghìn việc làm, góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương.

   L.T (t/h)