Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản xuất nhiều hàng Việt: Để người Việt dùng hàng Việt

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhìn nhận: Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến cuộc vận động. Vì vậy, cần tiếp tục triển khai sâu rộng, quyết liệt cuộc vận động trong thời gian tới.

Sản xuất nhiều hàng Việt: Để người Việt dùng hàng Việt - Hình 1

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị

Chuyển biến còn chậm

Năm 2016, BCĐ và các bộ, ngành đã kịp thời chỉ đạo, định hướng cho BCĐ các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc bộ, ngành triển khai thực hiện cuộc vận động; tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến khích các DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các cơ quan báo chí đã sản xuất, đăng tải, phát sóng hàng nghìn tin, bài về cuộc vận động với tiêu chí đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, bảo đảm chất lượng, hiệu quả truyền thông; xây dựng thói quen, tạo nếp văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt.

Theo Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cuộc vận động đã đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, DN, địa phương, qua đó đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn 16/28 bộ, ngành và 18/63 tỉnh, thành phố chưa có báo cáo. Điều này cho thấy nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến cuộc vận động, sự chuyển biến chưa nhiều. Cần tiếp tục triển khai sâu rộng, quyết liệt cuộc vận động trong thời gian tới.

Tới quý IV/2017, BCĐ Trung ương cuộc vận động sẽ giám sát tại các bộ, ngành, địa phương chưa báo cáo và một số địa bàn trọng điểm thực hiện cuộc vận động.

Mục tiêu cuộc vận động là vận động người Việt mua hàng Việt, vì vậy trách nhiệm của DN là làm sao có nhiều hàng Việt tốt, giá rẻ.

Năm 2017, xuất khẩu dự báo sẽ tiếp tục khó khăn, đòi hỏi phải tăng cường tiêu dùng trong nước, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Muốn vậy, phải sản xuất được nhiều hàng Việt chất lượng, giá rẻ để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại.

Nâng cao trách nhiệm

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất, năm 2017, cần tập trung nâng cao trách nhiệm việc tổ chức thực hiện cuộc vận động trong các cấp, các ngành, tổ chức, cơ quan, DN và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các bộ, ngành cần tăng cường công tác triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động của BCĐ các cấp. Các hoạt động thực hiện cuộc vận động năm 2017 phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả; tránh hình thức, lãng phí. Cần sản xuất được hàng Việt có chất lượng, đủ sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2017, BCĐ Trung ương cuộc vận động cần làm phiếu điều tra ý kiến của NTD đối với một số mặt hàng để có thể đánh giá, lượng hàng hóa đúng tác động của cuộc vận động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước; Quyết định 68/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025.

BCĐ sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đảng ủy Khối các DN Trung ương xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực trạng, giải pháp ứng xử của cơ quan quản lý Nhà nước đối với một số mặt hàng nhập khẩu đang bán phá giá ở Việt Nam.

Đặc biệt, cần triển khai các chương trình chống gian lận thương mại để hàng Việt đến tận tay NTD; tăng cường công tác khen thưởng những DN có sản phẩm được NTD đánh giá cao.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.