Nút giao đường T1 với Quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành
Nút giao đường T1 với Quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Hai tuyến đường T1 và T2 thuộc thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, khởi công từ tháng 7/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng. Đây là các trục giao thông quan trọng kết nối sân bay với Quốc lộ 51 và hệ thống cao tốc gồm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuyến T1 dài khoảng 3,8 km, điểm đầu từ phía Tây sân bay kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51, điểm cuối khớp nối Tỉnh lộ 25C. Tuyến này đã hoàn thiện phần lớn hạng mục, bao gồm các nhánh cầu vượt kết nối T2. Tuyến T2 dài khoảng 3,5 km, tổ chức 4 làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và kết nối từ T1 vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nhiều đoạn của T2 đã thảm nhựa hoàn thiện, với các nhà thầu huy động tối đa nhân lực để hoàn tất các hạng mục còn lại, đặc biệt tại nút giao phức hợp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đường T1 hướng vào sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thiện
Đường T1 hướng vào sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thiện. ( Ảnh: Báo Nhân Dân)

Khi hoàn thành, hai tuyến đường sẽ hình thành hệ thống kết nối đồng bộ: phía Tây từ sân bay ra Quốc lộ 51 và Tỉnh lộ 25C; phía Đông vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đồng thời liên thông trục dọc với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc thông xe kỹ thuật đúng hạn đảm bảo dòng phương tiện vận hành trơn tru ngay từ những ngày đầu sân bay đi vào hoạt động.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1 (toàn dự án khoảng 16 tỷ USD). Với diện tích 5.364 ha, sân bay được quy hoạch công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, hướng tới trở thành một trong 16 siêu sân bay hiện đại hàng đầu thế giới và trung tâm trung chuyển quốc tế khu vực Đông Nam Á. Riêng giai đoạn 1 quy mô 1.810 ha, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, khởi công từ tháng 1/2021.

L.T(t/h)