Theo ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC: “Đây là con số phản ánh rõ nhu cầu sử dụng metro là rất lớn, nhiều người dân đã xem metro là phương tiện đi lại thường xuyên, không chỉ còn mang tính trải nghiệm ban đầu”.

Năm 2026, đơn vị tiếp tục đầu tư nâng cao hệ thống camera, tăng cường thêm thang máy, thang cuốn ở các vị trí chờ; tiếp tục công tác đào tạo kỹ thuật cao đội ngũ kỹ sư, nhân viên về công tác bảo trì…

HURC tiếp tục mở thêm các hệ thống bán vé ở các ga, yêu cầu nhà thầu nâng cấp tốc độ mở cổng, triển khai sinh trắc học với người đi Metro.

Đặc biệt, năm 2026 sẽ triển khai vé liên thông xe buýt và metro với hy vọng sẽ giúp nâng cao sự tiện ích cho người sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm qua khu vực trung tâm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao) và khu depot Long Bình có diện tích 20,56 ha, phục vụ công tác neo đỗ, bảo trì và sửa chữa đoàn tàu. Tổng mức đầu tư hơn  43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tuyến metro số 1 hiện sử dụng 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 03 toa, chiều dài 61,5 m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngầm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h.

Đức Anh