Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), 9 tháng đầu năm 2023, các cơ sở GTVT đã thu hồi phù hiệu gần 470 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1000km trở lên.

Cơ quan này cũng chấn chỉnh nhắc nhở đối với gần 250 nghìn phương tiện có vi phạm tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.

Hàng tháng, Cục Đường bộ Việt Nam đều có văn bản yêu cầu các sở GTVT theo dõi, kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ quản lý, chấn chỉnh xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và không truyền dữ liệu theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Thời gian tới, Cục Đường bộ tiếp tục nâng cấp hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tạo thuận lợi cho các sở GTVT truy cập, phối hợp xử lý phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm.

Riêng về quản lý kinh doanh vận tải, hiện cả nước có khoảng 200 nghìn xe thuộc đối tượng phải lắp camera giám sát theo quy định.

Qua theo dõi, hệ thống đã đưa ra cảnh báo đối với các hình ảnh có nghi ngờ vi phạm của lái xe tham gia giao thông, như: Không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại lúc lái xe, bước đầu đem lại hiệu quả trong việc chấn chỉnh hành vi của người lái xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đặc biệt, Cục Đường bộ cũng cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành công an, TT&TT, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cá nhân để kinh doanh vận tải qua hình thức lập nhóm trên Zalo, Facebook và các mạng xã hội khác.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các nội dung tại đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, góp phần tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, minh bạch.

Kim Huệ