Theo dự thảo, những xe ôtô đã có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực sẽ tiếp tục được lưu hành cho đến kỳ đăng kiểm kế tiếp mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Lộ trình phân theo nhóm tuổi xe: ôtô sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1, xe từ năm 1999 trở đi áp dụng mức 2 ngay khi quyết định có hiệu lực. Riêng xe sản xuất từ năm 2017 sẽ phải đạt mức 3 từ ngày 1/1/2026.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Điểm đáng chú ý là Hà Nội và TP. HCM được áp dụng quy định riêng với tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, xe sản xuất từ 2017 lưu thông tại hai đô thị này sẽ phải đạt mức 4 từ ngày 1/1/2027. Với xe sản xuất từ 2022, yêu cầu sẽ cao hơn khi phải đạt mức 4 từ năm 2026 và tăng lên mức 5 từ năm 2028. Đến năm 2030, mọi xe ôtô tại Hà Nội và TP. HCM đều bắt buộc đáp ứng chuẩn khí thải từ mức 2 trở lên.

Dự thảo cũng phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ, ngành trong triển khai. Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải. Bộ Xây dựng phụ trách kiểm tra, chứng nhận và giám sát cơ sở đăng kiểm.

Bộ Công Thương đảm bảo nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn, trong khi Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, bổ sung quy chuẩn về nhiên liệu. Bộ Công an sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành có quyền áp dụng lộ trình nghiêm ngặt hơn nếu cần thiết.

Việc siết chặt khí thải ôtô được xem là bước đi tất yếu nhằm cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn. Dự thảo không chỉ bám sát Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mà còn đặt nền móng cho những chính sách kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn trong tương lai, góp phần giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Phương Thảo(t/h)