Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ

Nhiều năm qua, nick name facebook “Chảnh Chú” của thầy giáo Nguyễn Minh Nhật (30 tuổi, ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã trở thành địa chỉ quen thuộc, là cầu nối của các mạnh thường quân với những hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây.

Anh Nguyễn Minh Nhật hiện là giảng viên một trường cao đẳng tại TP Cần Thơ, đồng thời cũng là chủ một studio. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng nhiều năm qua anh vẫn dành thời gian để làm từ thiện. Sinh ra trong gia đình khó khăn nên lâu nay, anh Nhật luôn nghĩ nếu sau này có điều kiện sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2008, khi còn là sinh viên Trường Đại học Tây Đô, trong một lần uống cà phê và thấy người bạn bán vé số dạo, thế là anh chợt nghĩ sẽ làm gì đó để giúp sinh viên gia đình nghèo không tiền đóng học phí. Với lợi thế là Phó bí thư Đoàn trường kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên, anh đã kêu gọi sinh viên cùng khoa tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện. May mắn bất ngờ khi Nhật có một người chị là fan club của Đàm Vĩnh Hưng, cùng đồng cảm ý tưởng nên chung tay giúp, mời ca sĩ này tham gia liveshow diễn ngay tại trường đại học.

Lần đó, nhóm của anh Nhật thu được hơn 100 triệu đồng. Ngay hôm sau, anh cùng các bạn Đoàn trường đóng học phí cho những sinh viên khó khăn. Năm 2009, sau khi ra trường, anh Nhật lập nhóm “Trao yêu thương” và hiện nay đã thu hút được 60 thành viên, tuổi từ 18 - 75, gồm sinh viên, giáo viên, bác sĩ, giám đốc doanh nghiệp…

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 1

Anh Nguyễn Minh Nhật trao quà tặng trẻ em nghèo

Từ ngày bắt đầu tham gia làm từ thiện đến nay, anh Nhật luôn xác minh rất kỹ khi giới thiệu hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, nhằm đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng. Dù vậy, anh cũng nhìn nhận làm từ thiện không dễ chút nào, nếu không khéo sẽ phản tác dụng, thậm chí cũng gặp áp lực và vô vàn khó khăn.

Mỗi khi có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, thầy giáo trẻ thường đăng tải lên facebook để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người và đã có không ít người nhắn tin, gọi điện, rồi comment trên facebook nói anh “khoe mẽ", làm từ thiện mà còn khoe khoang...Đã không ít lần những lời nói không hay từ cộng đồng đã khiến anh Minh Nhật phải nản lòng.

Nhưng cứ nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, những em nhỏ do hoàn cảnh quá khó khăn mà không được đến trường... Nghĩ việc mình làm là đúng nên anh bền bỉ triển khai và nhờ vậy đã kịp thời giúp nhiều người trong cơn khó ngặt nghèo.

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 2

Nguyễn Minh Nhật trong lần hỗ trợ các hộ dân bị cháy nhà trong vụ cháy chợ nổi Cái Răng-Cần Thơ

Theo anh Minh Nhật nhiều mạnh thường quân đã tin tưởng mình thì bản thân mình phải trao tiền, giúp đỡ đúng người, đúng hoàn cảnh thì món quà mới có giá trị đúng. Đối với mỗi trường hợp, anh Nhật phải xuống tận nơi xác minh rõ ràng, có xác nhận của chính quyền địa phương cụ thể sau đó anh mới kêu gọi hỗ trợ và giúp đỡ.

Để tiết kiệm chi phí mỗi khi triển khai một công trình thiện nguyện nào đó như, xây nhà cho người nghèo, chàng trai trẻ phải tự mua nguyên vật liệu, thuê thợ xây có uy tín để làm sao việc thi công được nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhờ vậy và nhiều năm qua Thầy giáo trẻ Minh Nhật luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước. 

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 3

Một hộ gia đình nghèo tại miền tây được anh Nhật kêu gọi các mạnh thường quân chung tay đóng góp xây dựng ngôi nhà mới

Trong những trường họp mà anh đã giúp đỡ, thầy giáo trẻ nhớ nhất là trường hợp bé trai ở Cồn Khương (Cần Thơ) bị bệnh nhiều năm nhưng gia đình không tiền chữa trị, anh Nhật đã vận động nhiều người chung giúp chi phí mổ 30 triệu đồng. Một lần khác, anh Nhật kêu gọi hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà, chỉ với chi phí 30 triệu đồng/nhà, nhờ anh tự mua vật liệu xây dựng và thuê thợ làm nên đã tiết kiệm được chi phí.

Và đặc biệt, gần đây nhất là hỗ trợ các hộ dân bị cháy nhà trong vụ cháy chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ (8/11/2018). "Nhìn cảnh nhà cửa của họ bị lửa thiêu rụi bản thân mình cảm thấy xót xa và hình ảnh đó thôi thúc mình cần phải làm gì đó để giúp đỡ cho họ dù là nhỏ nhất". Thầy giáo trẻ tâm sự. 

Hải Nam - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Công nhân Điện lực miền Bắc trắng đêm khắc phục sự cố điện do bão Yagi
Công nhân Điện lực miền Bắc trắng đêm khắc phục sự cố điện do bão Yagi

Do ảnh hưởng của bão số 3, tại các tỉnh Bắc Bộ đã xảy ra rất nhiều sự cố lưới điện. Ngay khi gió lặng, những người thợ áo cam đã hối hả ra quân kiểm đếm thiệt hại, khoanh vùng sự cố, khẩn trương khôi phục lưới điện với mục tiêu cấp điện trở lại sớm nhất có thể, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống sau cơn bão dữ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga

8h25’ sáng nay, 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã rời sân bay Nội Bài lên đường thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.

Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%
Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Tháng 8/2024, cả nước xảy ra 815 vụ, tăng hơn 11%, chiếm gần 16% trong cơ cấu tội phạm, trong đó tội phạm lừa đảo qua mạng chiếm gần 55% tổng số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá 50% các vụ lừa đảo sử dụng không gian mạng.

Chung tay viết tiếp ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó
Chung tay viết tiếp ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó

Trong không khí tưng bừng chào mừng lễ khai giảng năm học mới, các cơ sở Đoàn thanh niên Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tại các điểm trường, tặng quà, đồ dùng học tập, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khẳng định sự quan tâm thiết thực của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Agribank tới trẻ em. 

Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU
Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU

Theo UBND tỉnh Cà Mau trong tháng 9/2024, tỉnh thực hiện đợt cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM

Về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP. HCM, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết: Bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em. Thứ hai là cũng liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.