Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ

Nhiều năm qua, nick name facebook “Chảnh Chú” của thầy giáo Nguyễn Minh Nhật (30 tuổi, ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã trở thành địa chỉ quen thuộc, là cầu nối của các mạnh thường quân với những hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây.

Anh Nguyễn Minh Nhật hiện là giảng viên một trường cao đẳng tại TP Cần Thơ, đồng thời cũng là chủ một studio. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng nhiều năm qua anh vẫn dành thời gian để làm từ thiện. Sinh ra trong gia đình khó khăn nên lâu nay, anh Nhật luôn nghĩ nếu sau này có điều kiện sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2008, khi còn là sinh viên Trường Đại học Tây Đô, trong một lần uống cà phê và thấy người bạn bán vé số dạo, thế là anh chợt nghĩ sẽ làm gì đó để giúp sinh viên gia đình nghèo không tiền đóng học phí. Với lợi thế là Phó bí thư Đoàn trường kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên, anh đã kêu gọi sinh viên cùng khoa tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện. May mắn bất ngờ khi Nhật có một người chị là fan club của Đàm Vĩnh Hưng, cùng đồng cảm ý tưởng nên chung tay giúp, mời ca sĩ này tham gia liveshow diễn ngay tại trường đại học.

Lần đó, nhóm của anh Nhật thu được hơn 100 triệu đồng. Ngay hôm sau, anh cùng các bạn Đoàn trường đóng học phí cho những sinh viên khó khăn. Năm 2009, sau khi ra trường, anh Nhật lập nhóm “Trao yêu thương” và hiện nay đã thu hút được 60 thành viên, tuổi từ 18 - 75, gồm sinh viên, giáo viên, bác sĩ, giám đốc doanh nghiệp…

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 1

Anh Nguyễn Minh Nhật trao quà tặng trẻ em nghèo

Từ ngày bắt đầu tham gia làm từ thiện đến nay, anh Nhật luôn xác minh rất kỹ khi giới thiệu hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, nhằm đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng. Dù vậy, anh cũng nhìn nhận làm từ thiện không dễ chút nào, nếu không khéo sẽ phản tác dụng, thậm chí cũng gặp áp lực và vô vàn khó khăn.

Mỗi khi có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, thầy giáo trẻ thường đăng tải lên facebook để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người và đã có không ít người nhắn tin, gọi điện, rồi comment trên facebook nói anh “khoe mẽ", làm từ thiện mà còn khoe khoang...Đã không ít lần những lời nói không hay từ cộng đồng đã khiến anh Minh Nhật phải nản lòng.

Nhưng cứ nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, những em nhỏ do hoàn cảnh quá khó khăn mà không được đến trường... Nghĩ việc mình làm là đúng nên anh bền bỉ triển khai và nhờ vậy đã kịp thời giúp nhiều người trong cơn khó ngặt nghèo.

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 2

Nguyễn Minh Nhật trong lần hỗ trợ các hộ dân bị cháy nhà trong vụ cháy chợ nổi Cái Răng-Cần Thơ

Theo anh Minh Nhật nhiều mạnh thường quân đã tin tưởng mình thì bản thân mình phải trao tiền, giúp đỡ đúng người, đúng hoàn cảnh thì món quà mới có giá trị đúng. Đối với mỗi trường hợp, anh Nhật phải xuống tận nơi xác minh rõ ràng, có xác nhận của chính quyền địa phương cụ thể sau đó anh mới kêu gọi hỗ trợ và giúp đỡ.

Để tiết kiệm chi phí mỗi khi triển khai một công trình thiện nguyện nào đó như, xây nhà cho người nghèo, chàng trai trẻ phải tự mua nguyên vật liệu, thuê thợ xây có uy tín để làm sao việc thi công được nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhờ vậy và nhiều năm qua Thầy giáo trẻ Minh Nhật luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước. 

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ mê làm từ thiện ở Cần Thơ - Hình 3

Một hộ gia đình nghèo tại miền tây được anh Nhật kêu gọi các mạnh thường quân chung tay đóng góp xây dựng ngôi nhà mới

Trong những trường họp mà anh đã giúp đỡ, thầy giáo trẻ nhớ nhất là trường hợp bé trai ở Cồn Khương (Cần Thơ) bị bệnh nhiều năm nhưng gia đình không tiền chữa trị, anh Nhật đã vận động nhiều người chung giúp chi phí mổ 30 triệu đồng. Một lần khác, anh Nhật kêu gọi hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà, chỉ với chi phí 30 triệu đồng/nhà, nhờ anh tự mua vật liệu xây dựng và thuê thợ làm nên đã tiết kiệm được chi phí.

Và đặc biệt, gần đây nhất là hỗ trợ các hộ dân bị cháy nhà trong vụ cháy chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ (8/11/2018). "Nhìn cảnh nhà cửa của họ bị lửa thiêu rụi bản thân mình cảm thấy xót xa và hình ảnh đó thôi thúc mình cần phải làm gì đó để giúp đỡ cho họ dù là nhỏ nhất". Thầy giáo trẻ tâm sự. 

Hải Nam - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.