Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường giải pháp tài chính và giao dịch điện tử hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội. Đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khi các nguồn lực dự trữ đang cạn dần mà chưa có dấu hiệu phục hồi hoặc đang phục hồi rất chậm dẫn đến sức chống chịu của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước tiếp tục suy giảm.

Triển khai Nghị quyết số 32/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Đó là lí do Diễn đàn "Tăng cường giải pháp tài chính và giao dịch điện tử hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội năm 2022" do Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với các cơ quan trung ương và địa phương tổ chức mới đây.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về thực trạng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dự báo về nhu cầu vốn trong thời gian tới". Tác động ảnh hưởng của dịch bệnh và khủng hoảng nhân lực, tài chính trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thực trạng việc áp dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tại địa phương.

Đặc biệt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt là gói kích thích và phục hồi kinh tế gần 350.000 tỷ đồng mà kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa thông qua. Trong đó có chính sách mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; Cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, huy động từ các Quỹ tài chính ngoài NSNN… 

Từ đó đưa ra các nhận định về tác động của các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp và nền kinh tế; chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết, thời gian qua đã có nhiều chính sách đề ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp đang gặp những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên việc hấp thu chính sách của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế; vẫn có những nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp chưa được giải quyết kịp thời. Theo đó, một trong những nguyên nhân quan trọng chính là tính kết nối, gắn kết giữa thực tiễn với chính sách.

Cùng đó, việc tác động và tiếp thu ý kiến từ thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp để ban hành chính sách vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và sự vận động của kinh tế xã hội trong kỷ nguyên số rất nhanh và rất linh hoạt.

Diễn đàn
Diễn đàn "Tăng cường giải pháp tài chính và giao dịch điện tử hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội năm 2022".

Từ đó, ông Nam mong muốn các doanh nghiệp hãy cởi mở, nói lên những điều mình cần, và ngược lại, tiếp thu những ý kiến đóng góp và những mặt còn hạn chế để điều chỉnh, tiến tới chuẩn mực chung, tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với các tổ chức tín dụng, với xã hội.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, hỗ trợ kinh tế của Việt Nam so với mức chung của thế giới còn rất ít, trong đó đặc biệt là chính sách tài khóa còn ít hơn. Phần hỗ trợ doanh nghiệp chủ yếu hiện nay là chính sách tiền tệ. Điều này ghi nhận công lao của hệ thống ngân hàng, bao gồm NHNN và các NHTM.

"Chính sách phục hồi lần này của Chính phủ có đặc điểm khác với các nước, đó là "phục hồi và phát triển". Trong khi đó, đa phần các nước trên thế giới chỉ dừng lại ở "phục hồi". Việc đưa ra chính sách này bắt nguồn từ chỗ Việt Nam nhận thức đây là cơ hội để nền kinh tế thay đổi và phát triển mạnh mẽ, là cơ hội để Việt Nam hướng đến tương lai theo nghĩa cải cách và đột phá. DN cũng phải hiểu rằng, chúng ta đang đứng trước cơ hội thay đổi mình. Do đó việc tái cơ cấu DN là cơ hội và DN phải chủ động làm. DN cần mượn sức để tái cơ cấu DN" - ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, cách đặt vấn đề với Chính phủ mãi không thể là "xin - cho". Các hiệp hội doanh nghiệp cần đề xuất yêu cầu với Chính phủ như đối tác bình đẳng, từ đó chất lượng các đề xuất chính sách sẽ tốt hơn nhiều.

Phát biểu kết luận diễn đàn, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME nhấn mạnh, diễn đàn đã được lắng nghe nhiều ý kiến trực tiếp và tại các điểm cầu. Các bài tham luận hàm chứa những nội dung khoa học, nhiều đề xuất mạnh dạn với mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục được hỗ trợ để phục hồi và phát triển.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để phản ánh lên Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan liên quan để mục tiêu tổ chức diễn đàn được phát huy hiệu quả cao nhất, hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.