Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Lào

Trong hơn 30 năm qua, kể từ khi Hiệp định Hợp tác về KH&CN giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào được ký kết năm 1985, hai bên đã triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào do ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, chuyến thăm của ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tưng bừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Bộ trưởng cũng chúc mừng các thành tựu phát triển tốt đẹp về mọi mặt của đất nước và nhân dân các bộ tộc Lào dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và dẫn dắt tài tình của Đảng NDCM Lào, Lãnh đạo Chính phủ và cá nhân ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông.

Toàn cảnh buổi tiếp
Toàn cảnh buổi tiếp.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng chia sẻ cùng ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông các thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng nhấn mạnh, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được Đảng và Chính phủ xác định như một trong các đột phá chiến lược, là động lực thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng, đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Trình độ KH&CN của Việt Nam đang dần được nâng cao. Khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được rút ngắn đáng kể trong xếp hạng năng lực cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu và ở một số lĩnh vực khoa học có thế mạnh.

Trong nhiều năm gần đây, Việt Nam đã luôn nỗ lực cải thiện và được tăng hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII): Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng thêm 3 bậc, năm 2019, 2020 và 2021 đều đạt thứ hạng tốt, xếp thứ 42 và 44 trên 131 quốc gia, luôn dẫn đầu nhóm quốc gia thu nhập trung bình thấp.

Đồng thời, Bộ trưởng thông báo về các kết quả mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực KH&CN. Trong hơn 30 năm qua, kể từ khi Hiệp định Hợp tác về KH&CN giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào được ký kết năm 1985, hai bên đã triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên, góp phần giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của Lào, nâng cao năng lực nghiên cứu của các viện nghiên cứu, trường đại học, thúc đẩy giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học và các nhà quản lý của hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho các quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Đặc biệt, trong 12 năm qua, kể từ khi Hiệp định Hợp tác về KH&CN Việt Nam - Lào được tái ký kết (tháng 12/2008), hoạt động hợp tác về KH&CN giữa hai nước được thúc đẩy phát triển lên một tầm cao mới. Trong 10 năm kể từ 2011-2021, tổng số vốn đầu tư của Việt Nam hỗ trợ thông qua các dự án hợp tác nghiên cứu chung với Lào đạt gần 100 tỷ đồng; hàng trăm lượt cán bộ quản lý và hàng chục cán bộ nghiên cứu của Lào đã được hỗ trợ đào tạo sau đại học và nâng cao trình độ nghiên cứu và quản lý KH&CN, nhiều tổ chức nghiên cứu của Lào được trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nghiên cứu hiện đại. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN liên tục phát triển cả về quy mô và chiều rộng với hình thức đa dạng, đi vào thực chất và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và đánh giá cao vai trò quan trọng của Bộ KH&CN trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao quan hệ hợp tác về lĩnh vực KH&CN giữa hai nước thời gian qua.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc ứng dụng thành tựu KH&CN vào công tác tuyên huấn luôn được Đảng và Nhà nước Lào vô cùng quan tâm, đặc biệt trong công tác chống lại các thế lực thù địch, chống lại những âm mưu hòng chia rẽ tinh đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

Ông Khăm Phăn Phởi Nhạ Vông cho biết, sẽ có ý kiến với Bộ Công nghệ và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Thanh niên và Bộ Công Thương Lào triển khai các chương trình, dự án hợp tác với Bộ KH&CN, nhất là đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu các thành tựu/sản phẩm KH&CN của Việt Nam tại Lào; nghiên cứu xây dựng đề án chung về hợp tác KH&CN giữa hai quốc gia góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác về KHCN&ĐMST. Ông mong rằng thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế và tiềm năng để phát triển hơn nữa lĩnh vực này.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng rằng hai bên sẽ cùng nhau sát cánh để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác KH&CN hai nước và tiếp tục thúc đẩy phát triển lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Anh Minh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.