Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường phối hợp, phòng chống tội phạm ma tuý tuyến hàng không

Cục Hải quan Hà Nội cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh, cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong ngành, giữa 2 lực lượng hải quan và công an.

Hải quan Hà Nội phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển ma túy
Hải quan Hà Nội phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam

Theo Cục Hải quan Hà Nội, để đấu tranh hiệu quả phòng chống tội phạm ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh, cần tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin 2 chiều, chia sẻ kinh nghiệm với các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy và các cơ quan chức năng, qua đó nhanh chóng phát hiện các phương thức thủ đoạn và các loại ma túy mới.

Đồng thời, cần có sự phối hợp cụ thể về trình tự, thủ tục, trách nhiệm của từng lực lượng trong quá trình phối hợp triển khai nghiệp vụ khi có thông tin về đối tượng, lô hàng nghi vấn liên quan đến ma túy trong và ngoài địa bàn hoạt động hải quan.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phòng chống ma túy và các chi cục cần được tiếp tục chú trọng. Đặc biệt là thời điểm tuyên truyền, cảnh báo những thủ đoạn mới.

Cục Hải quan Hà Nội cho biết, cần tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, công tác tương trợ tư pháp giữa các nước trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, các cơ quan cảnh sát quốc tế để điều tra mở rộng các vụ án ma túy liên quan chuyển phát quốc tế từ nước ngoài về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế, truy rõ nguồn gốc, bắt giữ được đối tượng người nước ngoài.

Qua thực tế đấu tranh của lực lượng chức năng những năm gần đây cho thấy, nguồn ma túy tổng hợp liên quan đến các đường dây tội phạm xuyên quốc gia ngày càng trở nên phổ biến. Để đấu tranh có hiệu quả, việc tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin 2 chiều, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nhanh chóng phát hiện các phương thức thủ đoạn và các loại ma túy mới là một trong những giải pháp trọng tâm.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, qua đường hàng không, chuyển phát nhanh và đường bưu điện, các chất ma túy được vận chuyển từ các nước châu Âu như Séc, Ba Lan, Đức, Hà Lan… về Việt Nam tiêu thụ. Các đối tượng hoạt động không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn hoạt động trải dài tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hải Phòng, Nam Định…

Để đấu tranh với tội phạm ma túy, Cục Hải quan Hà Nội đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trên tất cả các khâu, tuyến, địa bàn quản lý. Đồng thời, Cục triển khai tuần tra kiểm soát ma túy tháng cao điểm từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 29/2/2024 tại các chi cục: Chuyển phát nhanh, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Hải quan Bắc Hà Nội và Hải quan Gia Thuỵ.

Tính đến giữa tháng 2/2024, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện, phối hợp kiểm tra bắt giữ 25 vụ, thu giữ gần 108.000 gam ma tuý tổng hợp MDMA, hơn 41.800 gam ketamine, 11.363 gam cần sa, 23 gam Methaphetamine; bắt giữ 4 đối tượng. 

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, Dương Phú Đông cho biết: "Để đấu tranh hiệu quả, phá án thành công và an toàn thì phải đánh giá, nhận định đúng tình hình địa bàn, nắm chắc phương thức thủ đoạn vận chuyển, cất giấu, giao nhận ma túy của các đối tượng. Đồng thời, cần nắm chắc tuyến đường vận chuyển, nghiên cứu kỹ địa bàn, phong tục tập quán của địa phương tại khu vực thực hiện đấu tranh phá án, để có kế hoạch cụ thể và dự tính các tình huống xử lý kịp thời".

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”
Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”, là vấn đề mà nhân dân, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn, bố trí nhân sự vì thế luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin sai lệch.

Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5
Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu
Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR – sàn HOSE) vừa thông báo, ngày 13/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%
CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%

Ngày 15/5 tới đây, CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM – sàn HNX) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 3.000 đồng.

Hơn 220 người nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai
Hơn 220 người nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Tính đến trưa 2/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đã tiếp nhận 222 trường hợp nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.

Quảng Bình đình chỉ 2 khu du lịch hoạt động không có giấy phép
Quảng Bình đình chỉ 2 khu du lịch hoạt động không có giấy phép

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vừa đình chỉ 2 khu du lịch hoạt động không có giấy phép thuộc huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình).