Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý người đến từ các quốc gia có dịch SARS-CoV-2

Hiện nay, tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại một số quốc gia có quan hệ hợp tác sâu rộng với Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc… Việc tập trung chỉ đạo , tổ chức giám sát chặt chẽ người từ các quốc gia có dịch về Thanh Hóa giúp giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh SARS-CoV-2 bùng phát lây lan trên địa bàn tỉnh này.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2.  

Để triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2 và quản lý, giám sát chặt chẽ người từ các quốc gia có dịch về Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan, trong đó tập trung chi đạo, triển khai quyết liệt các nội dung do đơn vị mình phụ trách.

Đơn cử như Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Y tế tỉnh này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với những người có liên quan về dịch tễ nguy cơ là nguồn lây nhiễm (đến từ hoặc đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc) và người Thanh Hóa trở về từ Hàn Quốc và các quốc gia có dịch; cụ thể, việc giám sát, cách ly được thực hiện như :

Đối với những người Hàn Quốc và Việt Nam từ hoặc đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc và các quốc gia đang có dịch có các biểu hiện sốt, ho, khó thở phải được giám sát, theo dõi cách ly tại các bệnh viện và xử lý như đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

các biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với những người có liên quan về dịch tễ nguy cơ là nguồn lây nhiễmCác biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với những người có liên quan về dịch tễ nguy cơ là nguồn lây nhiễm đang được tỉnh Thanh Hóa thực hiện tại khu An ninh - quốc phòng (ĐH Hồng Đức)

Đối với những người Hàn Quốc và người Việt Nam từ hoặc đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc và các quốc gia đang có dịch không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện hoặc tại Bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh về Việt Nam.

Đối với những người đi qua Hàn Quốc, người Việt Nam từ Hàn Quốc và các quốc gia đang có dịch (ngoài khu vực hoặc không đi qua vùng đang có dịch) mà không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thực hiện cách ly tại nơi ở (tại nhà, cơ quan, xí nghiệp, khách sạn...) dưới sự theo dõi, giám sát của y tế địa phương.

Chỉ đạo Trung tâm Y tế làm nhiệm vụ đầu mối thống kê báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh, kết quả thực hiện công tác giám sát, phòng, chống dịch tại địa phương; thực hiện báo cáo trước 12h00 hàng ngày, gửi về Sở Y tế tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phải thường xuyên cập nhật nắm chắc tình hình dịch bệnh; cập nhật nắm vững danh sách người của địa phương đang đi lao động, sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc và các quốc gia có dịch; cập nhật danh sách những người trở về địa phương từ chưa qua 14 ngày để chỉ đạo Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống y tế địa phương thực hiện việc cách ly y tế và giám sát, xử lý dịch.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã chủ động triển khai, chỉ đạo đến tổ dân phố, cụm dân cư, tổ liên gia, các hộ gia đình để nắm vững danh sách người của địa phương đang đi lao động, sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc và các quốc gia có dịch; những người trở về địa phương, các di biến động của người dân; tổ chức tuyên truyền đế những người từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch tự giác khai báo, chấp hành quy định cách ly.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp bỏ sót người từ vùng dịch về mà không khai báo với cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly, phòng, chống dịch.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp có lao động là người từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Thanh Hóa, người Việt Nam trở về từ các quốc gia có dịch thực hiện việc phân loại đối tượng để quản lý, giám sát, cách ly y tế dưới sự theo dõi giám sát của Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời thực hiện cung cấp thông tin hàng ngày cho Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch SARS-CoV-2).

Rà soát danh sách các lao động người Thanh Hóa đang lao động, học tập, làm việc tại Hàn Quốc và các quốc gia có dịch, thông báo cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp theo dõi, kịp thời giám sát ngay từ khi họ có kế hoạch trở về Thanh Hóa.

Mặt khác, về phía Công an tỉnh Thanh Hóa cần rà soát, cung cấp thông tin các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc và các quốc gia có dịch, đặc biệt các trường hợp đến hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang - Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cho Sở Y tế để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn;

Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa, Cảng vụ hàng không, Sở Ngoại vụ, Sở Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, kịp thời phát hiện những người có yếu tố dịch tễ liên quan để thực hiện các biện pháp giám sát, theo dõi cách ly y tế theo quy định.

Đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan khác theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp có hiệu quả trong việc giám sát, cách ly y tế và phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2 theo Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 31/1/2020, của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các văn ban chỉ đạo có liên quan.

                                                                                                                                                 Hoài Thu

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.