Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng trưởng kinh tế 2017: Đặt mục tiêu phù hợp với thực lực

Thảo luận tại Hội trường trong ngày 2/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xác định chỉ tiêu

THCL Thảo luận tại Hội trường trong ngày 2/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xác định chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 6,7% trong năm 2017 là "tương đối cao", đồng thời đề xuất việc tăng trưởng GDP nên dao động từ 6 - 6,5% hoặc từ 6,3 - 6,7%.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc phát biểu thảo luận tại hội trường

Theo đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình), việc đặt ra những mục tiêu cao sẽ là động lực để cả hệ thống vươn xa, tuy nhiên nhìn ở góc độ khác, việc đặt ra những mục tiêu quá tầm là thể hiện tính chủ quan, duy ý chí, bỏ qua các quy luật khách quan và cũng không thể nói là vô hại.

Ông Lộc nêu, trong 9 tháng đầu năm, nền kinh tế mới chỉ tăng trưởng chưa đến 6%, các động lực chính của tăng trưởng, đầu tư công và xuất khẩu đều không đạt kế hoạch. Kinh tế thế giới vẫn chưa khởi sắc, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn và gần 60% doanh nghiệp trong nước kinh doanh không có lãi.

Cho rằng việc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cho năm 2017 là tương đối cao, ông  Lộc đề nghị chỉ nên đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6 - 6,5%. Chính phủ cần nghiên cứu đưa ra những mục tiêu phù hợp với thực lực hơn, không đưa ra những mục tiêu quá cao để phấn đấu mà không bao giờ đạt được hay các mục tiêu quá thấp để dễ dàng vượt qua.

Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định) đề nghị, trong tình hình hiện nay, để chủ động trong điều hành kinh tế vĩ mô, Quốc hội, Chính phủ cần xác định tăng trưởng GDP trong năm 2017 dao động từ 6,3 - 6,7%. Ứng với mỗi chỉ số tăng trưởng tương ứng - sẽ có một kịch bản và phương án điều hành kinh tế phù hợp.

Trong khi đó, theo đại biểu Quốc hội Đỗ Trọng Hưng (Đoàn Thanh Hóa), mục tiêu và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 là chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ dựa vào gia tăng số lượng, các yếu tố đầu vào sang gia tăng các yếu tố đóng góp của khoa học, công nghệ, tổ chức sản xuất. Trong mục tiêu và kế hoạch được xác định, tổng vốn đầu tư toàn xã hội vẫn chiếm từ 32 - 34% GDP, cơ bản giữ nguyên như năm 2015, chỉ tiêu tăng năng suất lao động từ 0,5 - 1%, trong khi GDP vẫn giữ 6,5 -7%/năm. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ hơn cơ sở xác định các mục tiêu này.

T. Nguyên

Tin mới

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.