
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, doanh nghiệp đã cùng các đối tác trong và ngoài nước nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An. Tập đoàn đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án theo Luật PPP, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9.
Ông Lê Quỳnh Mai cho biết, các nhà đầu tư đánh giá yếu tố công nghệ và kỹ thuật bảo đảm khả năng hoàn thành dự án vào năm 2030. Sau giai đoạn này, tuyến đường sắt có thể nghiên cứu kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng.
Tuyến đường sắt có thể áp dụng hình thức đầu tư linh hoạt, như: Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách; hợp đồng kết hợp thanh toán quỹ đất, vừa giao cho nhà đầu tư vận hành; hoặc hợp đồng BOO (Xây dựng - Vận hành), trong đó nhà đầu tư vận hành dự án đường sắt và làm chủ đầu tư dự án.
Quy trình lập đề xuất nghiên cứu dự án sẽ được triển khai theo ba bước gồm: Báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ. Trong từng giai đoạn, UBND thành phố sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư thống nhất nội dung bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả.
Tại cuộc họp với Tập đoàn Đèo Cả mới đây, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai và đúng quy định.

Hiện TP. Đà Nẵng chưa có đường sắt đô thị. Theo quy hoạch đến năm 2030, thành phố sẽ bắt đầu hình thành mạng lưới gồm hai tuyến, tổng chiều dài 24 km; đến năm 2040 sẽ có 3 tuyến dài 49 km và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với 131 km.
Theo định hướng quy hoạch chung, thành phố sẽ có hai tuyến metro, 11 tuyến đường sắt nhẹ và 3 tuyến LRT du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị và phát triển du lịch.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời khẳng định thành phố sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu triển khai dự án sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Được mệnh danh là “vua hầm” của Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả hiện chiếm 80% thị phần ngành hầm, kinh nghiệm thi công hơn 55 km hầm, vận hành 11 hầm đường bộ với tổng chiều dài 32,5 km.
Không chỉ dừng lại ở ngành thi công hầm, gần đây, Đèo Cả còn đề xuất đầu tư nhiều tuyến metro đường sắt đô thị.
Tháng 7/2025, liên danh do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện gồm Fecon (FCN), PowerChina và Sucgi (Trung Quốc) đã đề xuất tham gia đầu tư dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương tại TP. HCM. Tuyến metro này có chiều dài hơn 11 km với tổng vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, đi qua nhiều quận trung tâm và gồm 10 ga. Theo Đèo Cả, doanh nghiệp sẽ đảm nhận vai trò đầu mối triển khai theo hình thức EPC, qua đó không chỉ thúc đẩy tiến độ dự án mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam từng bước nắm vững công nghệ thi công, giảm dần sự lệ thuộc vào nhà thầu nước ngoài.
Hoàng Gia Bảo
























