Cụ thể, Vinasun dự kiến ghi nhận 1.180 tỷ đồng doanh thu trong năm nay, giảm 41% so với năm liền trước và là năm giảm doanh thu thứ 4 liên tiếp của hãng taxi nổi tiếng này.
Đáng chú ý, mức doanh thu nói trên cũng là kế hoạch thấp nhất của hãng trong 1 thập kỷ gần nhất. So với 5 năm trước (2016), doanh thu kế hoạch của Vinasun năm nay đã giảm gần 4 lần (năm 2016 đạt 4.520 tỷ đồng doanh thu).
Cùng với doanh thu được dự báo giảm mạnh, khoản thu nhập khác (chủ yếu từ thanh lý xe ô tô cũ) của Vinasun năm nay cũng sẽ giảm gần một nửa còn 50 tỷ đồng.
Các chỉ tiêu này không đủ bù đắp chi phí vận hành hoạt động kinh doanh, Vinasun dự kiến trình cổ đông kế hoạch lỗ ròng 115 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh năm 2020. Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ Vinasun.
Trước đó, Vinasun đã công bố báo cáo tài chính quí I/2020 với kết quả kinh doanh ghi nhận mức lỗ là 10,2 tỉ đồng, giảm tương đối sâu so với mức lãi 31,6 tỉ đồng trong cùng kì 2019. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc công ty không thể kiểm soát các chi phí nhiều hơn do doanh thu sụt giảm.
Như vậy, kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán tháng 7/2008, đây là lần đầu tiên Vinasun đưa ra dự báo kết quả kinh doanh thua lỗ. Ban lãnh đạo công ty nhận định: 'năm 2020, Vinasun phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách nhất kể từ khi thành lập'.
Năm 2019, Vinasun ghi nhận tổng doanh thu 1.991 tỉ đồng, giảm 4% so với thực hiện năm 2018, đạt 92% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 108,7 tỉ đồng vượt 9% so với kế hoạch đã đặt ra.
Với mức lợi nhuận này, HĐQT dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức 2019 bằng tiền mặt, với mức 10%, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu.
Trong năm 2020, Vinasun dự kiến sẽ đầu tư thêm khoảng 100 xe ô tô các loại, đồng thời thanh lý và bán trả chậm cho tài xế 1.100 xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền. Công ty cũng sẽ phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài thêm 300 chiếc.
Dự kiến đến cuối năm, Vinasun chỉ còn sở hữu 3.921 xe tại cả công ty mẹ và các công ty con, giảm 1.000 chiếc so với năm 2019.
Tâm An