Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tesla sa thải hơn 3.000 nhân viên

Nhà sản xuất ô tô chạy điện Tesla ngày 12/6 tuyên bố cắt giảm 9% lực lượng lao động để tiết kiệm chi phí và tìm kiếm lợi nhuận. Hãng nói đợt sa thải này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3.

Tesla sa thải hơn 3.000 nhân viên - Hình 1

Tesla Model S

Trong một bức email gửi nhân viên, Giám đốc điều hành (CEO) Tesla, tỷ phú Elon Musk nói đợt cắt giảm nhân sự này là một phần trong kế hoạch đơn giản hóa cấu trúc công ty được công bố hồi tháng 5.

"Theo kế hoạch này, và để đáp ứng nhu cầu cắt giảm chi phí, đưa công ty làm ăn có lãi, chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn là nói lời chia tay với khoảng 9% số đồng nghiệp trong toàn công ty", bức thư có đoạn. Tuy nhiên, email cũng cho biết việc sa thải diễn ra ở các bộ phận không ảnh hưởng đến sản lượng Model 3.

Tesla đang nỗ lực đạt mục tiêu sản lượng 5.000 xe Model 3 mỗi tuần sau khi vấp phải một số trở ngại ban đầu trong việc sản xuất mẫu xe sedan này. Tuần trước, ông Musk nói hãng sẽ đạt mục tiêu sản lượng Model 3 trước cuối tháng 6.

Sau khi thông tin về đợt sa thải được Tesla công bố, cổ phiếu công ty có lúc tăng 7%.

Một số nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm nhân sự có thể giúp Tesla đạt lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng sẽ không bền vững.

Đến nay, Tesla đã "đốt" một lượng tiền mặt khổng lồ để đầu tư vào dây chuyển sản xuất và chuẩn bị cho những dự án mới như mẫu crossover Model Y và nhà máy lớn Gigafactory. Bởi vậy, công ty liên tục báo lỗ.

Dòng tiền tự do, một thước đo sức khỏe tài chính công ty, của Tesla đã giảm về mức âm 1 tỷ USD trong quý 1/2018 từ mức âm 227 triệu USD trong quý 4/2017, chưa tính chi phí đầu tư cho hệ thống của mảng pin năng lượng mặt trời.

Một số nhà phân tích dự báo Tesla sẽ phải huy động vốn trong năm nay, dù ông Musk tuyên bố việc này là không cần thiết bởi ông dự báo công ty sẽ làm ăn có lãi và đạt dòng tiền dương trong quý 3-4 năm nay.

Một phát ngôn viên của Tesla cho biết đợt cắt giảm nhân sự vừa công bố sẽ đưa tổng số nhân viên của công ty về mức khoảng 37.000 người, ngang với mức của cuối năm ngoái.

Hồi tháng 5, ông Musk đã báo trước với nhân viên là công ty sẽ trải qua "một cuộc tái cơ cấu kỹ càng", trong bối cảnh Tesla đối mặt với vấn đề sản lượng, nhân sự cấp cao rời đi, và một số vụ đâm xe gần đây liên quan đến xe chạy điện cho hãng sản xuất.

Vào thời điểm đầu tháng 4, giá cổ phiếu Tesla giảm khoảng 35% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi có những dấu hiệu cho thấy hãng sẽ đạt mục tiêu sản lượng Model 3, giá cổ phiếu đã gần như hồi phục toàn bộ phần giảm từ đầu năm.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.