Đại diện Thaco Group cho biết thỏa thuận giữa nhà đầu tư Hàn Quốc bán lại Công ty E-mart Việt Nam cho Thaco về cơ bản đã hoàn tất và chuẩn bị tiến hành ký kết trong tháng 5/2021.

Sau khi tiếp quản siêu thị E-mart, Thaco sẽ đẩy mạnh mở rộng việc phát triển hệ thống siêu thị này với vai trò là chủ đầu tư mới và là người mua nhượng quyền, trong khi các hoạt động vận hành, quản lý, thu mua của chuỗi vẫn được giữ nguyên như trước đây. Các chi tiết cụ thể về kế hoạch phát triển sẽ được chia sẻ nhiều hơn sau buổi ký kết.

 

Tuy không tiết lộ cụ thể về thời điểm ký kết chính thức giữa hai bên nhưng phía Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam đều xác nhận buổi ý kết thỏa thuận này sẽ diễn ra trong tháng 5 và cả hai sẽ công bố các thông tin chính thức về thương vụ cùng thời điểm. Đến nay, giá trị thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Trước đó, thông tin E-mart rút vốn khỏi Việt Nam và bán nhượng quyền thương hiệu bán lẻ cho Thaco được báo chí Hàn Quốc đăng tải khi hội đồng quản trị công ty mẹ của E-mart ở Hàn Quốc thông qua chủ trương rút vốn đầu tư khỏi Việt Nam sau khi gặp nhiều trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại đây.

Tuy vậy, thương hiệu E-mart vẫn hiện diện ở Việt Nam dưới hình thức nhượng quyền cho nhà đầu tư mới là Thaco. Thương vụ này đi cùng kỳ vọng tập đoàn sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ mở được 10 siêu thị E-mart đến năm 2025, điều mà nhà đầu tư Hàn Quốc chưa làm được khi còn ở thị trường này.

Theo các chuyên gia mua bán, sáp nhập, việc mua lại E-mart và phát triển hệ thống này dưới hình thức nhượng quyền là thương vụ "đôi bên cùng có lợi".

Với một "tay chơi" mới trong ngành bán lẻ như Thaco, kinh nghiệm quản lý từ nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc sẽ giúp Thaco nhanh chóng thành công trong mảng kinh doanh mới.

Trong khi đó với E-mart, việc duy trì thương hiệu ở thị trường hơn 100 triệu dân sẽ giữ kênh tiêu thụ hàng hóa cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ Hàn Quốc, họ vẫn có thể tiếp tục đưa hàng vào Việt Nam như trước đây.

Thông tin cho thấy số lượng hàng hóa xuất xứ từ Hàn Quốc liên tục tăng tại E-mart Việt Nam từ năm 2015 đến nay, lần lượt từ 170 mặt hàng vào năm 2015 lên con số 1.000 trong năm 2019 và đạt 1.200 mặt hàng của năm 2020.

Trong đó 85% các sản phẩm là hàng nhãn riêng của hệ thống, 75% trong số này là hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc.

N.Bình