Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tất cả xe trong diện ảnh hưởng đều sử dụng cánh bơm của nhà cung cấp Denso, gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cụ thể, có 36.285 chiếc Mazda2, Mazda3, Mazda6 và CX-5 lắp ráp trong nước thời gian từ 21/10/2017 đến 28/12/2018. Đồng thời, 21.863 xe Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và CX-8 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 4/1/2019 đến 30/12/2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn có 3.369 chiếc Mazda2 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được sản xuất trong thời gian từ 4/6/2018 đến 21/8/2019 sẽ nằm trong diện triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu.

Tất cả các mẫu xe này được xác định có thể có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được nhà sản xuất xác định là do cánh bơm (từ nhà cung cấp Denso) chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp, có thể xuất hiện các vết nứt do quá trình sấy khô cánh bơm trong quá trình sản xuất.

Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động và làm xe chết máy.

THACO Mazda chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, an toàn cho khách hàng hãng đã triển khai chương trình triệu hồi và khuyến cáo khách hàng nên mang xe đến hãng để kiểm tra.

Ba đợt triệu hồi kéo dài đến hết ngày 31/12/2025. Thaco Mazda và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu miễn phí cho các xe bị lỗi thuộc diện triệu hồi. Thời gian sửa chữa mỗi xe được ước tính mất khoảng 1 giờ 10 phút.

Hoan Nguyễn