Theo thông tin, việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có thủy sản, từ ngày 7/8/2025, đã tạo ra một làn sóng lo ngại mới. Mức thuế này cao hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh như: Ecuador (15%), Philippines, Indonesia, và Thái Lan (19%), làm giảm lợi thế cạnh tranh của sản phẩm cá tra Việt Nam.

Khởi sắc bất ngờ, nhưng tiềm ẩn rủi ro
Ngay sau khi Mỹ công bố chính sách thuế đối ứng vào tháng 3/2025, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự thận trọng.Vĩnh Hoàn, từng ước tính mức thuế này có thể ảnh hưởng tiêu cực từ 15% đến 30% lợi nhuận ròng sau thuế năm 2025.
Tuy nhiên, trong thời gian Mỹ tạm hoãn áp thuế 90 ngày, hoạt động xuất khẩu thủy sản đã ghi nhận một sự khởi sắc đáng chú ý. Nhiều nhà nhập khẩu đã tận dụng khoảng thời gian này để tích trữ hàng hóa, đẩy mạnh nhập khẩu trước khi chính sách mới có hiệu lực. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước trong tháng 7/2025 đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ.
Vĩnh Hoàn đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2025. Doanh thu đạt 5.841,3 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng mạnh 41,8%, lên 691,64 tỷ đồng. Riêng thị trường Mỹ, doanh thu trong tháng 5/2025 của Vĩnh Hoàn tăng 17%, đạt 433 tỷ đồng.
Nửa cuối năm: Áp lực từ thuế và tồn kho
Tuy có kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu VHC lại phục hồi yếu hơn so với thị trường chung, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trước những thách thức tiềm ẩn. Từ ngày 9/4 đến 6/8/2025, cổ phiếu VHC chỉ tăng 27,3%, trong khi chỉ số VN-Index tăng tới 43,8%.
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy nhanh hoạt động nhập khẩu trước khi thuế có hiệu lực đã chuyển mùa cao điểm xuất khẩu từ quý III sang quý II. Điều này dự báo hoạt động tích trữ hàng hóa của các nhà nhập khẩu sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm nay. Các nhà nhập khẩu sẽ bắt đầu tiêu thụ lượng hàng đã tích trữ, kéo theo nhu cầu nhập khẩu giảm, gây áp lực lớn lên doanh số của các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là Vĩnh Hoàn.
Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán ACB, nhận định tác động này sẽ rõ nét hơn ở những doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu lớn vào thị trường Mỹ.
Thách thức không chỉ dừng lại ở vấn đề thuế quan Vĩnh Hoàn còn đối mặt với tình trạng thiếu cá đủ kích cỡ do nguồn cung hạn chế. Điều này càng làm tăng thêm áp lực cho Vĩnh Hoàn trong bối cảnh thị trường Mỹ, vốn là thị trường lớn nhất của Công ty, trở nên khó khăn hơn.
Có thể thấy, mặc dù có khởi đầu năm 2025 đầy thuận lợi, Vĩnh Hoàn và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khác đang đứng trước một "bức tường" khó khăn trong những tháng cuối năm. Liệu Vĩnh Hoàn sẽ có những chiến lược nào để vượt qua giai đoạn thử thách này?
Lê Thanh (t/h)























