Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 10, sẽ hoàn thiện Cổng dịch vụ công của TP. HCM kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia

Tháng 10 sẽ hoàn thiện Cổng dịch vụ công của TP. Hồ Chí Minh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia là thông tin được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp diễn ra trong sáng nay 15/09.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận, TP. Hồ Chí Minh cũng có hạn chế về tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường mạng còn thấp. 

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 34,13% (tương đương 2,2 triệu hồ sơ). Lý do là TP. Hồ Chí Minh chưa hoàn thiện được Cổng dịch vụ công của TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LÊ THOA
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LÊ THOA.

Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin thêm, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung quyết liệt để tháng 10 sẽ hoàn thiện.

Liên quan đến việc thực hiện Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), người đứng đầu TP. Hồ Chí Minh cho biết, dù đã rất tập trung triển khai nhưng do quy mô lớn nên tiến độ cũng còn chậm. Do đó đề nghị các bộ ngành quan tâm, bởi với đề án này, sự phối hợp với các bộ ngành trung ương, thống nhất chỉ đạo xuống cơ sở là rất quan trọng.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021 và 2022, TP. Hồ Chí Minh thí điểm triển khai tháng cao điểm giải quyết thủ tục hành chính trong ngày, đạt kết quả rất tốt với 700.000 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong ngày. Từ kết quả này, TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các quận huyện tiếp tục thực hiện đến cuối năm, rà lại các thủ tục để giải quyết trong ngày, để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong ngày trở thành công việc thường xuyên.

Vừa qua nhiều mô hình mà sở, ngành, quận, huyện đã ứng dụng chuyển đổi số để triển khai cũng đạt kết quả tốt. Ông Mãi dẫn chứng Sở Tài nguyên & Môi trường  thành phố đã liên thông dữ liệu địa chính và thuế để làm tốt nhiệm vụ tài chính đất đai, rút ngắn thời gian thực hiện. Đồng thời, ngành này công bố dữ liệu nền về đất đai, giúp các sở, ngành, địa phương ứng dụng để khai thác đạt hiệu quả tốt.

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh đã xin thí điểm hệ thống thông tin quản trị thực thi công việc phục vụ điều hành chỉ đạo. Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã đưa lên hệ thống, theo dõi được 27 chỉ tiêu thuộc 5 ngành. Bên cạnh đó, đối với việc theo dõi, tiếp nhận giải quyết kiến nghị phản ánh của tổ chức cá nhân qua cổng 1022, đến nay lãnh đạo TPHCM đã có thể theo dõi được thời gian thực kết quả tiếp nhận và giải quyết của quận huyện phường xã.

Về Quyết định 54 của Thủ tướng về hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, TP. Hồ Chí Minh đã cập nhật được 50/110 chỉ tiêu, phấn đấu cuối năm sẽ cập nhật đầy đủ 110 chỉ tiêu.

Kiến nghị với Thủ tướng, Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh mong muốn giữa bộ, ngành nên có sự thống nhất về quy chế, quy định, quy trình, cơ sở dữ liệu và hạ tầng để các địa phương dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, bộ, ngành cũng cần đẩy nhanh việc đơn giản hoá thủ tục hành chính để địa phương có thể cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 và liên thông điện tử cho các cá nhân, tổ chức làm hồ sơ. Ông cũng đề xuất nên có nền tảng thanh toán điện tử chung mà Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ trì.

Người đứng đầu TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần đa dạng hình thức, cách thức thực hiện và thành phần hồ sơ để cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn.

Cơ quan hành chính cũng có thể quy định việc nộp trực tiếp hay uỷ quyền, thông qua bưu chính hay nộp trực tuyến qua hệ thống mạng…nhằm đơn giản thủ tục, phù hợp với tình hình từng địa phương.

 Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...