Trường THCS Trần Mai Ninh – nằm trên đường Lê Quý Đôn, phường Ba Đình thành phố Thanh Hóa
Trường THCS Trần Mai Ninh – nằm trên đường Lê Quý Đôn, phường Ba Đình thành phố Thanh Hóa

Thực tế, nhiều năm nay, tại các trường THCS “trọng điểm" trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức tuyển học sinh vào lớp 6 theo hình thức vừa xét tuyển vừa kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào. Tuy nhiên, tại Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đối với quy định về phương thức tuyển sinh THCS thì “thực hiện theo phương thức xét tuyển”. Điều này ít nhiều đã tạo ra những băn khoăn đối với các trường THCS “trọng điểm”.

Lý do trong nhiều năm các trường THCS “trọng điểm” đã kết hợp giữa 2 hình thức xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào đối với học sinh lớp 6 vì hồ sơ đăng ký dự thi nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Đơn cử, ở Trường THCS Trần Mai Ninh, số lượng học sinh đăng ký thường từ 1.200 - 1.600 em.

Như trong năm học 2024-2025, trường này có hơn 1.600 hồ sơ đăng ký dự thi nhưng chỉ tiêu chỉ dừng ở con số 378. Hay ở Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, hàng năm hồ sơ đăng ký gấp khoảng 2 - 3 lần chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, để bảo đảm tuyển được nguồn học sinh có chất lượng để đào tạo mũi nhọn thì nguyện vọng của các trường THCS “trọng điểm” là tiếp tục được kết hợp phương án vừa xét tuyển vừa kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào.

Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, tại khoản 2 Điều 4 quy định về phương thức tuyển sinh THCS: “Thực hiện theo phương thức xét tuyển”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tại Công văn số 114/BGDĐT-GDTrH ngày 10/1/2025 của Bộ GD&ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn thêm về tuyển sinh lớp 6 THCS. Cụ thể: “Đối với các trường có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn”.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc xét tuyển lớp 6 THCS theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT và hướng dẫn tại Công văn 114/BGDĐT-GDTrH vẫn bảo đảm theo phương thức xét tuyển và kết hợp xét tuyển với đánh giá năng lực học sinh. Đối với những trường có số học sinh đăng ký vào học nhỏ hơn hoặc bằng chỉ tiêu được giao, nhà trường sẽ thực hiện xét tuyển; đối với những trường có số học sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu được giao, nhà trường sẽ thực hiện kết hợp xét tuyển với đánh giá năng lực học sinh.

Hiện nay, Sở GD&ĐT tỉnh đã hoàn tất Dự thảo hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2025-2026 gửi đến các đơn vị, nhà trường để lấy ý kiến góp ý. Trong đó, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cụ thể theo tinh thần Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT và hướng dẫn tại Công văn 114/BGDĐT-GDTrH.

"Đa số các ý kiến góp ý đều đồng thuận với phương thức tuyển sinh này. Tôi tin rằng khi đi vào thực hiện, việc tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2025-2026 sẽ được các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả như ở những năm học trước. Đối với các trường “trọng điểm” của các địa phương sẽ vẫn bảo đảm tuyển được nguồn học sinh có chất lượng để đào tạo mũi nhọn", bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết.

An Nhiên