Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cấm dùng nhà văn hóa, khu thể thao để tổ chức hội thảo, bán hàng kém chất lượng

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tuyệt đối không cho phép tổ chức các sự kiện, hội thảo bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại tại hội trường UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở cơ quan Nhà nước, nhà văn hóa thôn, bản, phố và các thiết chế văn hóa, thể thao khác...

Tỉnh Thanh Hóa ra văn bản nghiêm cấm sử dụng nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, phố để tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng.
Tỉnh Thanh Hóa ra văn bản nghiêm cấm sử dụng nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, phố để tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Theo các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại, “tặng quà tri ân”…để quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có tem, nhãn, không đảm bảo, chưa được kiểm chứng về chất lượng.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 6764/UBND-KTTC ngày 16/5/2024, yêu cầu các đơn vị có liên quan chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động quảng cáo, tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm kèm theo thực hiện chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp tại các địa phương trong tỉnh.

Trong đó, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương trong tỉnh sử dụng nhà văn hóa đúng mục đích, chức năng theo quy định, tuyệt đối không cho phép sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, nhất là nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, phố để tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tại các thiết chế văn hóa; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của ngành; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thông qua hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở Y tế chủ trì, giám sát việc tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại hội nghị, hội thảo tổ chức trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý nội dung thông tin quảng cáo của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm bảo vệ sức khỏe; kiểm tra sau đăng ký công bố để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm về chất lượng, về nội dung quảng cáo...

Người dân mua phải sản phẩm kém chất lượng với giá cao tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung.
Người dân mua phải sản phẩm kém chất lượng với giá cao tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm chỉ đạo các phòng chuyên môn và các Đội Quản lý thị trường địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cơ sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp, hoạt động tư vấn, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại, nhất là bán hàng lưu động trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp, buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, các nhóm người này còn bán hàng với giá thành cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm có cùng công năng của các nhãn hiệu lớn, uy tín trên thị trường, gây bức xúc và dư luận xấu trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Phạm Bá Oai, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết:

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn, Sở Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, đơn vị trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, các hình thức khuyến mại….

Đồng thời, Sở Công thương khuyến cáo đến các tầng lớp nhân dân về các hình thức lợi dụng bán hàng khuyến mại để thu lời bất chính, lừa đảo người tiêu dùng; thông tin, tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết quảng cáo, bán hàng, bán hàng đa cấp bất chính để người dân biết và nâng cao cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình.

“Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo bán hàng, giới thiệu sản phẩm kèm theo thực hiện chương trình khuyến mại; các hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng đa cấp”, ông Oai cho biết thêm.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.