Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa và các địa phương, hộ chăn nuôi đã  triển khai thực hiện nhiều giải pháp, ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất để phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường, như: xây dựng quy hoạch chăn nuôi, thực hiện các dự án, đề án, mô hình phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi VietGAHP, sử dụng các chế phẩm sinh học trong việc xử lý chất thải và xây dựng bể biogas, sử dụng máy tách ép phân...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 619 trang trại chăn nuôi và khoảng 740.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong đó, hầu hết các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống xử lý chất thải, nước thải, phần nào giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ở chăn nuôi nông hộ và gia trại nhỏ lẻ, vấn đề bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang trở thành thách thức đối với địa phương, ngành chuyên môn. Bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi nông hộ vẫn tồn tại ở một số khu dân cư...

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, theo ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, cho biết:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đã xây dựng quy hoạch vùng chăn nuôi, cân đối các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các chủ thể, người dân đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm chăn nuôi sạch, chất lượng cao và giảm phát thải các khí độc gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân kỹ thuật xử lý chất thải phù hợp với hoạt động chăn nuôi tại địa phương.

Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng chú trọng việc di chuyển trang trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư và đẩy mạnh tuyên truyền cho các trang trại, hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường để phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lê Nam