Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi SXKD hàng giả, hàng nhái thức ăn chăn nuôi

Trước tình hình thị trường giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao,một số gian thương đã cố tình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng ngoài danh mục được phép lưu hành... nhằm trục lợi.

Người dân nên mua thức ăn chăn nuôi ở các cơ sở có uy tín để bảo đảm chất lượng.
Người dân nên mua thức ăn chăn nuôi ở các cơ sở có uy tín để bảo đảm chất lượng

Trước tình hình thị trường giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chọn mua những loại thức ăn có giá bán rẻ để giải quyết bài toán “hạ giá thành” sản xuất, vì vậy, không tránh khỏi việc một số gian thương cố tình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng ngoài danh mục được phép lưu hành... nhằm trục lợi.

Tuy nhiên, khi sử dụng thức ăn chăn nuôi không bảo đảm chất lượng, vật nuôi sẽ chậm lớn, tỷ lệ hao tổn thức ăn cao. Đối với thuốc thú y kém chất lượng, sẽ không có khả năng phòng, trị bệnh, có thể gây còi cọc, chết vật nuôi. Điều đáng nói là các mặt hàng này khó kiểm chứng chất lượng và hiệu quả so với quảng cáo trên bao bì, việc lựa chọn, phân biệt thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng là vấn đề không dễ với nhiều người chăn nuôi.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi đối với sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, buôn bán, sử dụng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn. Nhất là, về nguy cơ tác hại của việc sử dụng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi chất lượng kém và không đúng quy định; chỉ nên mua ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có trong danh mục được phép lưu hành.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn được chú trọng thực hiện; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng.

6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã thực hiện việc thống kê và giám sát các cơ sở sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Từ đó, thành lập các đoàn kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, lưu thông, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi.

Kết quả 100% các cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi được quản lý, giám sát, chấp hành nghiêm các điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức thẩm định, gia hạn, cấp mới, cấp lại 39 chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các cơ sở và cá nhân. Thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy 50 sản phẩm thức ăn chăn nuôi của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù công tác quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, tuy nhiên việc xử lý mới dừng ở việc xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên đoàn thanh tra, kiểm tra vừa làm nhiệm vụ, vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ cơ sở.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương tuyên truyền về danh mục thuốc, các loại thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành hoặc cấm sử dụng; phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi cũng cần chủ động triển khai các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để giảm lượng thuốc thú y sử dụng; chỉ mua các sản phẩm ở các cơ sở lớn, được cấp phép để tránh ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm chăn nuôi.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.