Nem Chua Bà Lan - Món Quà Xứ Thanh vinh dự là 1 trong 5 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao
Nem Chua Bà Lan - Món Quà Xứ Thanh vinh dự là một trong 05 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao.

Đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm lần 3 năm 2022, có 68 sản phẩm thuộc 21 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đề nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 12 sản phẩm hoàn thiện các tiêu chí theo nhận xét của Hội đồng tại hội nghị đánh giá xếp hạng đợt 2 và 56 sản phẩm mới.

Các sản phẩm được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP lần này được đánh giá quy mô sản xuất đạt từ trung bình trở lên và có xu hướng phát triển tốt. Trong đó, các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm đều có phiếu xét nghiệm nguồn nguyên liệu đầu vào và kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu ra theo các quy định.

Trên cơ sở kết quả chấm điểm của tổ giúp việc, tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đã nghiên cứu, đánh giá và chấm điểm cho các sản phẩm tham gia chương trình. Sau hội nghị, 03 sản phẩm được các thành viên trong hội đồng thống nhất chấm điểm đạt chất lượng 5 sao gồm: Bình hoa bằng cói, đĩa đựng Salad Việt Anh, bộ rổ cói 03 chiếc của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu (Nga Sơn); 05 sản phẩm 4 sao và 51 sản phẩm 3 sao.

Thanh Hóa là địa phương có nhiều lợi thế đa dạng về các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, sản phẩm lợi thế “tiền OCOP”. Sau 04 năm triển khai Chương trình, tỉnh Thanh Hóa đã từng bước tạo thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, đến nay tỉnh đã có 294 sản phẩm OCOP.

Tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm OCOP, gắn với việc mang đậm nét đặc trưng của địa phương. Từ đó, tổ chức sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn dựa trên tiêu chí xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa được triển khai từ năm 2018, đã phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của nông dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang thương hiệu riêng của từng địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn.

Hoài Thu