Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt lở đất tại huyện Ngọc Lặc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định Công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt lở đất mái taluy dương kênh Chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc bị ảnh hưởng do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.

Khu vực đồi bị sạt lở thuộc địa phận xã thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc
Khu vực đồi bị sạt lở thuộc địa phận xã thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc

Điều 1. Công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt lở đất mái taluy dương kênh Chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc bị ảnh hưởng do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, với các nội dung chính như sau:

Diễn biến và phạm vi sạt lở đất:

Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 và kết quả kiểm tra thực địa của các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 và UBND huyện Ngọc Lặc ngày 18/9/2024; do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão số 3, sau là dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn diện rộng kéo dài nhiều ngày gây sạt lở đất mái taluy dương bờ hữu kênh Chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500, thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc; chiều dài cung sạt lở đất khoảng 150 m, rộng khoảng 100 m; sạt lở đất từ cao trình (+95.00) m vùi lấp đất đá xuống lòng kênh Chính (cao trình bờ kênh +37.00 m), khối lượng đất đá sạt lở khoảng trên 150.000 m3, hiện đã lấp kín và gây ách tắc lòng kênh đi qua vị trí này; có nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống tại thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, đặc biệt là 4 hộ dân/19 nhân khẩu sinh sống ngay bên bờ tả kênh (đối diện với cung sạt trượt) và người dân, phương tiện khi tham gia giao thông dọc tuyến kênh. Diễn biến sạt lở tại khu vực này vẫn có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường, đặc biệt là khi có mưa lớn xảy ra.

Điều 2. Các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình.

1. Trách nhiệm của Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3.

- Tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở đất và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; cắm mốc, biển cảnh báo nguy hiểm khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở đất.

- Khẩn trương có biện pháp đảm bảo an toàn cho tuyến kênh Chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 và thực hiện phương án dẫn nước về hạ du đảm bảo đủ lưu lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt và công nghiệp.

2. Giao UBND huyện Ngọc Lặc.

- Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình liên quan bị ảnh hưởng theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là tổ chức sơ tán các hộ dân đến nơi an toàn cho đến khi hoàn thành công tác xử lý.

- Tổ chức lập rào chắn, cử người canh gác 24/24h để không cho người và phương tiện tham gia giao thông dọc tuyến kênh, tổ chức phân luồng giao thông khoa học đảm bảo giao thông đi lại trong khu vực; đồng thời, thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực biết để chủ động phòng tránh; tuyệt đối không cho người và vật nuôi đi vào khu vực sạt lở đất, đặc biệt là khi xảy ra mưa lớn.

3. Giao các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

4. Các cơ quan truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp nêu trên để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Điều 3. Biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài.

Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 có trách nhiệm kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở ảnh hưởng đến an toàn tuyến kênh Chính và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình và an toàn tính mạng của Nhân dân trong khu vực.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 và Thủ trưởng các ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.

Trước đó, do mưa lớn, nước ngấm bão hòa đã làm quả đồi ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa bị sạt, trượt lở đất vào phía mái taluy dương kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500. Trước tình hình đó, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 đã có Công văn số 170/QLKT-CNCĐ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt, trượt lở đất phía trên mái taluy dương kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc.

Khánh An

Bài liên quan

Tin mới

Người lao động không thể tự chốt bảo hiểm xã hội
Người lao động không thể tự chốt bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp phải chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) khi chấm dứt hợp đồng. NLĐ không tự chốt sổ BHXH được, trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động.

Chiến lược đào tạo “Real Golf Coaching On A Real Course” của Học viện Golf Jack Nicklaus chính thức triển khai
Chiến lược đào tạo “Real Golf Coaching On A Real Course” của Học viện Golf Jack Nicklaus chính thức triển khai

Nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày khai trương Legend Hill Country Club (Sóc Sơn, Hà Nội), BRG Golf, đơn vị vận hành độc quyền Học viện Golf Jack Nicklaus tại Việt Nam đã chính thức khai trương cơ sở tiếp theo của Học viện tại sân golf này.

Công an Hà Nội giúp đỡ đồng bào và công an các tỉnh gặp khó khăn do bão lũ
Công an Hà Nội giúp đỡ đồng bào và công an các tỉnh gặp khó khăn do bão lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", trong các ngày 20 và 22/9, Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức 2 đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái và trao tặng kinh phí ủng hộ với số tiền 1,1 tỷ đồng...

Hải Phòng: Dự án BĐS hơn 1.066 tỷ bị giảm vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng
Hải Phòng: Dự án BĐS hơn 1.066 tỷ bị giảm vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng

TP. Hải Phòng mới điều chỉnh giảm 416 tỷ của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đỗ Mười kéo dài đến trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận...

Thành viên HĐQT Gas Petrolimex mới đăng ký bán 2,1 triệu cổ phiếu
Thành viên HĐQT Gas Petrolimex mới đăng ký bán 2,1 triệu cổ phiếu

CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư MB, tổ chức có liên quan đến ông Giang Trung Kiên, Thành viên HĐQT Tổng công ty Gas Petrolimex – CTCP mới đăng ký bán 2,1 triệu cổ phiếu PGC.

Thành phố Vũng Tàu nâng tầm phát triển du lịch
Thành phố Vũng Tàu nâng tầm phát triển du lịch

Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đang từng bước nâng cao năng lực quản lý, cải thiện môi trường du lịch, đáp ứng các tiện ích, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.