
Nhận diện thương hiệu du lịch
Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế. Với 1 di sản văn hóa thế giới, 5 di tích cấp quốc gia đặc biệt, cùng nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... giúp Thanh Hóa thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi năm.
Không những vậy, Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá Cẩm Lương, thắng cảnh Hàm Rồng - sông Mã... Là mảnh đất hội tụ không gian văn hóa của 7 dân tộc anh em, gồm: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú, với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Tất cả đã trở thành “chất liệu” quý để tỉnh Thanh Hóa phát triển du lịch “Hương sắc bốn mùa”, với các dòng sản phẩm du lịch nổi bật là: nghỉ dưỡng biển, văn hóa - lịch sử - tâm linh, sinh thái cộng đồng. Cùng với đó là một số sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: nông nghiệp, trải nghiệm, sự kiện, mạo hiểm, mua sắm... đáp ứng xu hướng và nhu cầu của du khách.
Đối với loại hình du lịch văn hóa- tâm linh, hiện tại, Thanh Hóa có 1.535 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, trong đó có nhiều di tích văn hóa lịch sử đặc sắc như Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Khu di tích lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật Bà Triệu, Đền thờ Lê Hoàn, Lăng miếu Triệu Tường, Đền thờ Nguyễn Nghi.

Cùng với đó, có trên 300 lễ hội truyền thống được thường xuyên tổ chức, tiêu biểu như lễ hội Lam Kinh, lễ hội Bà Triệu, lễ hội Mai An Tiêm, lễ hội đền Độc Cước, lễ hội Mường Xia, lễ hội Căm Mương, lễ hội Mường Khô... hệ thống các lễ hội tín ngưỡng gắn với di tích Cửa Đặt, Đền Sòng Sơn, đền Phố Cát, đền Hàn, đền Cô Bơ, đền Độc Cước... và hệ thống các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc đã tạo nên bức tranh lung linh đa sắc màu của văn hóa xứ Thanh. Đây được xem là nguồn tài nguyên nền tảng quý giá mà Thanh Hóa có thể phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch.
Hiện nay, việc định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để du lịch Thanh Hóa gia tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế điểm đến trên bản đồ du lịch quốc gia. Bộ nhận diện thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” đã nhanh chóng được xây dựng và công bố ngày 11/3/2022 (trước thời điểm du lịch cả nước chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19). Sologan “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” như một lời khẳng định sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch; mời chào, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm và khám phá du lịch Thanh Hóa bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu.

Đây được xem là cơ sở quan trọng góp phần nhận diện, nâng tầm thương hiệu du lịch Thanh Hóa trong giai đoạn mới, tạo sự đồng bộ trong quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.
Thanh Hóa đang triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp trọng tâm phát triển du lịch. Trong đó, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh bằng chính giá trị văn hóa đặc sắc, hướng tới xây dựng đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa.
Ban hành các chính sách, đề án, dự án, kế hoạch phát triển du lịch
Để phát triển du lịch tỉnh nhà, Thanh Hóa đã ban hành hàng loạt chính sách, đề án, dự án, kế hoạch phát triển du lịch, điển hình như đề án “Xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đề án “Phát triển sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030”; Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Cùng với đó, việc kêu gọi và thu hút các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp đã và đang được thực hiện tương đối tốt. Việc quảng bá, xúc tiến, hợp tác du lịch với các địa phương trong và ngoài nước được đẩy mạnh, nhằm thực hiện nhiệm vụ xúc tiến và truyền thông thương hiệu du lịch. Bởi thương hiệu doanh nghiệp tác động trực tiếp đến việc xây dựng và củng cố thương hiệu du lịch địa phương; do vậy, cùng với các cơ chế, chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư, thì việc quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành và lưu trú du lịch cũng được tỉnh này chú trọng.
Ngoài ra, những chuyển biến đáng kể trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch; đào tạo nguồn nhân lực; thanh tra, kiểm tra; bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng môi trường du lịch (tự nhiên và xã hội) an toàn, thân thiện... cũng góp phần phát triển du lịch một cách hiệu quả, bền vững; đồng thời, nâng cao hình ảnh du lịch Thanh Hóa theo hướng văn minh, hiện đại.
Theo Quyết định số 509/QĐ-TTg, ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến năm 2030, tỉnh Thanh Hoá cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch của Việt Nam. Khu vực này sẽ tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, di sản thế giới, văn hóa lịch sử, tín ngưỡng với du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với các dân tộc thiểu số vùng núi.
Tỉnh đã có sự tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án du lịch quy mô lớn, các dòng sản phẩm cao cấp trên địa bàn. Nhất là các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, phát triển kinh tế đêm, sớm hình thành các khu du lịch phức hợp, các trung tâm giải trí chất lượng cao tại các khu du lịch trọng điểm.

Tỉnh đã thu hút đầu tư nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực về du lịch, các tụ điểm, cũng như là các khu, điểm du lịch để có chất lượng dịch vụ tốt hơn. Tỉnh cũng đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong vấn đề thủ tục hành chính và hành lang pháp lý để các doanh nghiệp đến; đồng thời Thanh Hóa cũng đã bỏ nhiều nguồn vốn đầu tư các hạ tầng giao thông để kết nối đến các điểm, tuyến du lịch.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, du lịch Thanh Hóa luôn đứng trong top đầu của cả nước về thu hút khách du lịch.

Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm
Với mục tiêu trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Trong đó, đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại điểm chính là những “đại sứ” góp phần tô thắm thêm bức tranh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Thực tế, những năm gần đây lượng khách đến Thanh Hóa tăng mạnh, song cơ cấu thị trường khách chưa thực sự đa dạng, chủ yếu là khách nội địa. Điều này dẫn đến việc đội ngũ HDV tại điểm chưa có nhiều cơ hội để trau dồi kiến thức, mở rộng kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách quốc tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trình độ ngoại ngữ của phần lớn HDV tại điểm còn hạn chế. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), chỉ khoảng 30% trong tổng số 80 HDV tại điểm trên địa bàn tỉnh có kỹ năng nghe - nói lưu loát tiếng Anh, các ngôn ngữ khác còn hạn chế.

Đứng trước yêu cầu ngày càng cao của “ngành công nghiệp không khói”, tỉnh Thanh Hóa xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết. Hàng năm, Sở VH,TT&DL đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ HDV du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời cấp phát trang thiết bị phục vụ công tác thuyết minh cho một số ban quản lý. Cùng với các nội dung tổng quan kiến thức cơ sở ngành và cập nhật các văn bản chỉ đạo về hoạt động du lịch, các chương trình đào tạo còn tập trung phân tích xu hướng du lịch, những yêu cầu đổi mới đặt ra cho đội ngũ HDV. Đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh du lịch; kiến thức chuyên ngành và nghiệp vụ HDV du lịch; quy trình hướng dẫn du lịch tại điểm; kỹ năng hướng dẫn tour du lịch chuyên biệt...
Qua đó không chỉ giúp đội ngũ HDV nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ mà còn từng bước bắt kịp xu hướng phát triển du lịch trong tình hình mới.
Cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ
Theo thống kê, toàn tỉnh có 1.300 cơ sở lưu trú với tổng số 48.600 phòng. Các loại hình lưu trú trên địa bàn tỉnh khá phong phú và đa dạng, từ loại hình lưu trú cao cấp như khách sạn nghỉ dưỡng (resort), căn hộ du lịch, biệt thự du lịch bảo đảm tiêu chuẩn, đến khách sạn, nhà nghỉ nhỏ, homestay phù hợp với nhu cầu của nhiều phân khúc khách du lịch. Để đáp ứng cho mùa cao điểm du lịch hè, các cơ sở lưu trú trong tỉnh đều chú trọng nâng cấp, đầu tư trang thiết bị theo hướng mở rộng quy mô và chất lượng dịch vụ, đồng thời, chú trọng dọn dẹp vệ sinh môi trường đảm bảo không gian xanh, sạch đẹp; tăng cường bố trí nguồn nhân lực để phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, là thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch, tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm; cam kết không tăng giá mùa du lịch cao điểm, giá dịch vụ được niêm yết, để tạo thiện cảm và thu hút khách.

Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách du lịch trong dịp hè, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh - trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường phối hợp với các địa phương, các cơ sở lưu trú để tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên khách sạn, nhà nghỉ, hộ dân làm homestay với các nội dung nâng cao kỹ năng phục vụ, giao tiếp và xử lý tình huống trong hoạt động du lịch... Từ đó, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách.
Quảng bá, lan tỏa trên các nền tảng số
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ, việc quảng bá, lan tỏa rộng rãi nét đẹp đất và người xứ Thanh trên các nền tảng số đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực, gửi đi thông điệp, mời gọi du khách muôn phương, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.
Bắt nhịp với “làn sóng” chuyển đổi số, nhằm phát huy hơn nữa giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ vào hoạt động quảng bá, tuyên truyền, tiếp cận du khách. Trong đó, trung tâm đã đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tiện ích như: Xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách du lịch, ứng dụng công nghệ thuyết minh 3D, tích hợp mã QR nghe thuyết minh tự động, số hóa hiện vật tại gian trưng bày bằng cách chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin hiện vật... Đặc biệt, thời gian qua, trung tâm đã tổ chức các cuộc thi ảnh, video với nội dung quảng bá, tuyên truyền nét đẹp đất và người Tây Đô, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ trên các nền tảng số.

Tiếp nối thành công của cuộc thi video ảnh mùa hè với chủ đề “Rực rỡ Cố đô”, vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Hinh (Vĩnh Lộc), tổ chức phát động Cuộc thi Di sản Thành Nhà Hồ qua video clip ngắn trên nền tảng tiktok với chủ đề “Em là hướng dẫn viên di sản quê em”. Theo đó, các học sinh khối 6, 7, 8 của Trường THCS Phạm Văn Hinh sẽ sử dụng các hình ảnh được chụp trong thời gian phát động cuộc thi để xây dựng clip ngắn giới thiệu về lịch sử hình thành, nét độc đáo về kiến trúc, văn hóa, hiện vật, hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt của người dân, cộng đồng; các phong tục, tập quán, lễ hội, làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương tiêu biểu của Vĩnh Lộc.
Các hình ảnh, video, clip có lời bình, thoại giọng người thuyết minh sinh động, sáng tạo (khuyến khích thuyết trình có phụ dịch song ngữ Việt - Anh hoặc Anh - Việt). Học sinh đóng vai trò là hướng dẫn viên du lịch. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về chủ đề, nội dung hay, hấp dẫn, sáng tạo, chất lượng video, hình ảnh, thuyết trình tốt..., thì việc thu hút được nhiều like, chia sẻ, tương tác cao sẽ là yếu tố “ghi điểm”. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 11/2025. Được biết, trong khuôn khổ buổi lễ, trung tâm sẽ tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng năm thứ 3 với chủ đề: “Thành Nhà Hồ - 10 năm kinh đô, 2 vương triều, 1 điểm đến”.
Các cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ tổ chức như “Rực rỡ Cố đô”, “Em là hướng dẫn viên di sản quê em” hay các cuộc thi Rung chuông vàng là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nằm trong chương trình giáo dục di sản trên tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”, kết nối thế hệ trẻ với các giá trị văn hóa, lịch sử thông qua các hình thức sáng tạo và trải nghiệm thú vị. Việc tham gia các cuộc thi này không chỉ tạo cơ hội cho các em học sinh khám phá vẻ đẹp của vùng đất Tây Đô, Di sản Thành Nhà Hồ mà còn lan tỏa tình yêu di sản qua các video ảnh sáng tạo. Các tác phẩm dự thi được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt tương tác, góp phần quảng bá hình ảnh di sản đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch phát triển.

Dạo một vòng trên các nền tảng số như facebook, tiktok, youtube..., không khó để bắt gặp hình ảnh đẹp, một video clip hay, ấn tượng về quê hương Thanh Hóa. Có những hình ảnh, video được đăng tải với mục đích đơn thuần là cùng nhau chia sẻ khoảnh khắc trong cuộc sống; có những hình ảnh, video là sản phẩm truyền thông được đầu tư một cách chỉn chu, đầy sáng tạo. Nhiều hình ảnh, video nhanh chóng viral, thu hút đông đảo người quan tâm, tương tác và chủ nhân của chúng trở thành những tiktoker, reviewer, youtuber nổi tiếng.
Dù mục đích, cách làm, định hướng khác nhau nhưng điều chung nhất chúng ta có thể cảm nhận được phía sau mỗi bức ảnh, video ấy là tình yêu quê hương chân thành, nỗ lực quảng bá, lan tỏa nét đẹp đất và người quê Thanh, thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển.
Mục tiêu đón 16 triệu lượt khách trong năm 2025
Với mục tiêu là đón 16 triệu lượt khách, tổng thu 45.500 tỷ đồng trong năm nay, tỉnh Thanh Hoá đang tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để hoàn thiện các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm, các tuyến giao thông quan trọng, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm.
Năm 2025, toàn tỉnh triển khai 19 dự án đầu tư hạ tầng du lịch với tổng số vốn hơn 1.222 tỷ đồng. Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận, liên kết vùng và thu hút khách du lịch đến với các danh thắng nổi tiếng như Sầm Sơn, Pù Luông, Bến En, Hải Tiến…Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 70 dự án đầu tư hạ tầng du lịch, trong đó 48 dự án đã hoàn thành và 22 dự án đang tiếp tục triển khai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên nguồn vốn đầu tư công cho các công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện kết nối hạ tầng liên vùng, liên tỉnh. Đây là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu đón 16 triệu lượt khách và thu về 45.500 tỷ đồng từ du lịch trong năm 2025.
Ngoài hạ tầng, Thanh Hóa cũng đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến và làm mới sản phẩm du lịch. Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài nước được thúc đẩy mạnh mẽ. Tỉnh chủ trương xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên sâu, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử phong phú.
Năm 2025, Thanh Hóa dự kiến tổ chức hơn 150 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch, nhằm tạo sức lan tỏa và thu hút du khách bốn phương. Trong đó, có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch trải dài suốt cả năm, góp phần quảng bá thông điệp “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa – Điểm đến an toàn, hấp dẫn”. Những chương trình nổi bật như Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Tuần văn hóa - du lịch Pù Luông, Festival văn hóa xứ Thanh hay Giải marathon quốc tế đường ven biển… hứa hẹn tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, góp phần định vị thương hiệu du lịch Thanh Hóa trên bản đồ quốc gia và khu vực.

Thanh Hóa hiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách mà còn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, trong đó 18 dự án đã hoàn thành với tổng số vốn đăng ký hơn 152.000 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn được triển khai hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, có khả năng chi tiêu cao. Đáng chú ý là các dự án như: Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn – điểm nhấn hạ tầng văn hóa - du lịch ven biển. Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (huyện Như Thanh) – do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư. Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên (huyện Quảng Xương) – một dự án chiến lược trong phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham – do Công ty Cổ phần ORG đầu tư. Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường – của Tập đoàn Flamingo Holding Group...
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tháng 5/2025, toàn tỉnh ước đón hơn 1,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 101.000 lượt khách, đóng góp vào tổng thu du lịch ước đạt 6.122 tỷ đồng, tăng mạnh 35,4% so với tháng 5/2024.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa đã đón khoảng 7,236 triệu lượt khách du lịch, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số lượng khách quốc tế đạt khoảng 167.700 lượt, phản ánh nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương ra thị trường quốc tế. Tổng thu từ du lịch trong 5 tháng đạt khoảng 15.547 tỷ đồng, tăng 30,8%, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt 90,920 nghìn USD.
Lê Nam























