Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm đặc trưng có tiềm năng xây dựng thành sản phẩm OCOP

Năm 2020, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu có ít nhất 1 sản phẩm được đề xuất chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia, 40 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Sản phẩm ống hút tre của Công ty TNHH ViBaBo huyện Thường Xuân đạt hạng 4 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnhSản phẩm ống hút tre của Công ty TNHH ViBaBo đạt hạng 4 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Tỉnh Thanh Hóa có nhiều sản phẩm đặc trưng có tiềm năng có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP. Do đó, Chương trình OCOP bước đầu được hình thành ở địa phương đã thu hút nhiều chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cá nhân ở tỉnh Thanh Hóa tham gia, qua đó giúp các địa phương tìm kiếm, phát triển được nhiều sản phẩm hàng hóa đặc trưng, có thế mạnh.

Cụ thể, sau 1 năm triển khai chương trình OCOP, Thanh Hóa có 42 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 2 sản phẩm được nâng hạng 5 sao và 37 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Để đưa các sản phẩm OCOP rộng rãi ra thị trường, nhất là vào hệ thống kênh bán lẻ, tiêu thụ hiện nay để đông đảo người tiêu dùng biết đến, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan hình thành 4 địa điểm được chọn trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, tại: Trung tâm Trưng bày hàng hóa tỉnh Thanh Hóa của Chi nhánh VCCI (số 91 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ); quầy bán hàng trong chung cư Xuân Mai (phường Đông Hải); cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa (số 567 Quang Trung 3, phường Đông Vệ) và quầy hàng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (18, đường Hạc Thành, phường Điện Biên).

Ngoài ra, tại mỗi điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm đều có các sản phẩm hàng hóa đặc trưng các vùng, miền tại tỉnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, có nhiều sản phẩm tiềm năng đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Thời gian qua, để xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ 13 sản phẩm đạt sao OCOP với mức hỗ trợ 75 triệu đồng/sản phẩm để thực hiện các nội dung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; in tem, nhãn, QR code; in bao bì sản phẩm...

Nhờ đó, Thanh Hóa đã có 42 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 5 sao, với 2 sản phẩm 5 sao đã đề xuất trở thành sản phẩm OCOP quốc gia là nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt và mắm tôm Lê Gia (Hoằng Hóa). Theo quy định, chứng nhận xếp hạng sao sản phẩm của Chương trình OCOP có giá trị trong 3 năm. Bên cạnh đó, các sản phẩm nói trên được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì sản phẩm, được hỗ trợ phát triển sản phẩm theo Chương trình OCOP.

Theo ông Trần Đức Năng, Phó Chánh Văn phòng Xây dựng Nông thôn mới Thanh Hóa cho biết, để các sản phẩm OCOP Thanh Hóa ngày càng phát triển, tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh, thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều hơn các chương trình kết nối giao thương sản phẩm nhằm thúc đẩy tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ, mang tới người tiêu dùng thêm nhiều sản phẩm chất lượng tốt, góp phần phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.

Thời gian tới, để chương trình đạt kết quả cao, các địa phương của Thanh Hóa cần tiếp tục tạo điều kiện hình thành và phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm đặc trưng mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Bên cạnh đó, sự đổi mới về tư duy, cách làm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm, ứng dụng khoa học – công nghệ cho đến xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường... là yếu tố quyết định thành công của chương trình.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa tại Khu du lịch biển Hải Tiến
Tăng cường quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa tại Khu du lịch biển Hải Tiến

Khu du lịch biển Hải Tiến đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng nói chung và du khách nói riêng và thiết lập trật tự trong hoạt động mua bán, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa những tổ chức, cá nhân kinh doanh với nhau tại khu du lịch.

Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm
Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã LAS - sàn HNX), lợi nhuận quý II/2024 đã tăng mạnh bất chấp nhận doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính bởi biên lợi nhuận gộp hồi phục mạnh.

Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 18 tỷ đồng và nguồn an sinh xã hội vận động được hơn 65 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Dự báo chứng khoán tuần tới
Dự báo chứng khoán tuần tới

VN-Index tuần qua đã để mất mốc 1.265 điểm. Tuần tới, giới phân tích cho rằng xu hướng đi ngang có thể kéo dài.

Người dùng Việt: Nâng cấp hoàn hảo, VF 8 Lux “không thể chê” điểm nào
Người dùng Việt: Nâng cấp hoàn hảo, VF 8 Lux “không thể chê” điểm nào

Thiết kế, trang bị đẳng cấp làm nên tên tuổi của SUV điện nhà VinFast, kết hợp hoàn hảo cùng sơn 2 tone màu độc quyền và trợ lý ảo ViVi “siêu thông minh”, VF 8 Lux là dòng xe điện hứa hẹn khuấy đảo thị trường.

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực y tế
Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực y tế

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công ty: Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á, Công ty TNHH Đại Bắc và Công ty CP Dược Minh Hải vì vi phạm trong lĩnh vực y tế.