Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh, theo đó sẽ tạm dừng hoạt động khai thác đối với 6 mỏ cát do chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành trong quá trình hoạt động.

Thanh Hoá rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản
Tỉnh Thanh Hoá thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản khai thác cát trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hoá tạm dừng hoạt động khai thác đối với 6 mỏ cát do chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản; yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến các mỏ cát bị tạm dừng, khẩn trương đấu mối với UBND cấp huyện và các ngành, đơn vị chức năng để thực hiện và hoàn thiện hồ sơ thuê đất theo quy định. Sau khi thực hiện xong, báo cáo kết quả về UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định.

Đồng thời xử lý vi phạm khai thác vượt công suất đối với mỏ cát số 2 chuyển đổi, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa (nay là xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa) của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm khai thác vượt 14%. Yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm nghiêm túc thực hiện việc khai thác tại khu vực mỏ được cấp phép theo đúng công suất ghi trong Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho đơn vị và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan.

Đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát của các đơn vị trên địa bàn, trong đó lưu ý tập trung vào các nội dung như: thủ tục thuê đất, thời gian và công suất khai thác, đăng ký phương tiện hoạt động...; hướng dẫn các tổ chức cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật; phát hiện và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, khai thác cát, sỏi trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm điều kiện kinh doanh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để xem xét giải quyết, xử lý theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa các huyện và các xã thuộc các địa phương trong khu vực giáp ranh; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác theo Phương án bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; trường hợp, nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường trên địa bàn mà không xử lý kịp thời, để tái diễn, kéo dài phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Giao thông - Vận tải khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm/đăng kiểm lại tàu thuyền bơm hút cát và phương án đảm bảo giao thông đường thủy theo quy định; kịp thời thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo UBND tỉnh đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi mỏ đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét việc cho khai thác trở lại đối với các đơn vị đã thực hiện xong việc ký hợp đồng thuê đất và các thủ tục có liên quan theo quy định; thông báo đến các doanh nghiệp, đơn vị dừng hoạt động khai thác, xử lý vi phạm hành chính đối với các mỏ cát nêu trên đảm bảo theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát của các đơn vị được cấp phép khai thác mỏ cát trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định pháp luật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc xử lý chống sạt lở bờ, bãi sông đối với các khu vực đang có diễn biến sạt lở; rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời và đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của UBND cấp huyện, cấp xã trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác, vận chuyển tài nguyên (cát, sỏi...) theo quy định; lập kế hoạch, phương án đấu tranh đối với vụ việc có dấu hiệu của tội phạm; thông báo cho chính quyền địa phương biết khi phát hiện và xử lý đối tượng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép.

Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đối chiếu khối lượng khoáng sản kê khai, nộp thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính theo quy định của cơ quan thuế; ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, xử lý nghiêm tình trạng hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông,...

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.