Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Sáng 29/07, ông Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã có buổi kiểm tra, làm việc tại thị xã Nghi Sơn để chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ triển khai các dự án tái định cư, phát triển đô thị, du lịch, các hạng mục của “Dự án phát triển các đô thị động lực, Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã yêu cầu các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; chỉ đạo các địa phương có dự án và UBND thị xã Nghi Sơn nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn đã báo cáo tình hình triển khai, những khó khăn vướng mắc, tiến độ giải phóng mặt bằng của từng dự án.

Cụ thể, trên địa bàn thị xã hiện có 17 dự án lớn, dự án trọng điểm đã và đang triển khai giải phóng mặt bằng, trong đó có 9 dự án từ vốn đầu tư công, 3 dự án sử dụng vốn ODA, 5 dự án đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp.

Trong số 17 dự án, hiện chỉ có dự án Cải tạo sông Tuần Cung đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, không còn phát sinh vướng mắc; 04 dự án đang triển khai thực hiện và không có đề xuất, kiến nghị; 12 dự án còn lại đều phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Một trong những nút thắt cần tháo gỡ là vấn đề xác định nguồn gốc đất và cơ chế hỗ trợ; hơn 13.000 ngôi mộ trong các vùng giải phóng mặt bằng, nhưng hiện nhiều khu nghĩa trang để di dời đã không còn đủ diện tích…

Đại diện UBND thị xã Nghi Sơn có nhiều kiến nghị các sở ngành cùng phối hợp, UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc tồn tại. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng có nhiều ý kiến, phân tích những nguyên nhân và đề ra những giải pháp tháo gỡ.

Về phương án bố trí, sắp xếp vị trí kinh doanh cho các tiểu thương chợ Còng mới, UBND thị xã Nghi Sơn đã nhiều lần tiếp xúc, tổng hợp nguyện vọng của tiểu thương. Trên cơ sở đó, thị xã có kế hoạch điều chỉnh giảm khoảng không phía Tây của chợ để tăng thêm 7 ki ốt tầng 1 theo nguyện vọng tiểu thương; xây dựng thêm 03 dãy ki ốt phía Tây để bố trí cho các tiểu thương kinh doanh… Thị xã đã lên phương án sắp xếp 169 tiểu thương kinh doanh tại tầng 1 chợ chính; ưu tiên sắp xếp trước cho 128 tiểu thương kinh doanh trong khu vực nhà Rông chợ cũ theo nguyên tắc vị trí kinh doanh chợ mới tương ứng với vị trí tại chợ cũ trước đây…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực triển khai các dự án của UBND thị xã Nghi Sơn trong GPMB, sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành cấp tỉnh trong giải quyết các khâu liên quan cho các dự án.

Đồng thời nhấn mạnh: Thị xã Nghi Sơn là địa bàn có nhiều dự án đầu tư với phong phú các nguồn vốn, nhiều dự án đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, với các dự án lớn và dự án trọng điểm hiện tại, tỷ lệ giải phóng mặt bằng còn thấp, tiến độ nhiều dự án chậm. Nguyên nhân có cả khách quan như dịch bệnh, nhiều vướng mắc, nhưng có cả nguyên nhân chủ quan, cần phải nhìn nhận khắc phục ngay.

Trước mắt, thị xã Nghi Sơn cùng các sở, ngành liên quan phải cùng nhau tháo gỡ vướng mắc để triển khai tốt công tác tái định cư cho các hộ dân ở các vùng dự án nhằm đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Trong tháng 12/2022, phải hoàn thành hạ tầng một số khu tái định cư phục vụ Dự án Phát triển các đô thị động lực – Tiểu dự án Đô thị Tĩnh Gia và Khu Tái định cư thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường.

Phấn đấu trong năm 2022 này, sẽ khởi công 02 dự án lớn tại thị xã Nghi Sơn là Khu Công nghiệp Đồng Vàng và Tổ hợp Hóa chất Đức Giang. Với những vướng mắc vượt thẩm quyền, lãnh đạo thị xã Nghi Sơn có thể gọi điện trực tiếp trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh để được chỉ đạo giải quyết.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.