Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Lào Cai kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập thị xã tỉnh lỵ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chiều ngày 31/08, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tp.Lào Cai đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày tái lập Thị xã tỉnh lỵ – thành phố Lào Cai (01/09/1992 – 01/09/2022) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất.

Ngày 11/02/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính của tỉnh Lào cai, trong đó thành phố Lào Cai được mở rộng trên cơ sở sắp nhập một phần diện tích của huyện Bảo Thắng. Không chỉ đơn thuần mở rộng không gian, đây còn là nguồn lực, thời cơ, điều kiện quan trọng để thành phố Lào Cai viết tiếp trang sử hào hùng.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm
Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, thị xã tỉnh lỵ ban đầu gồm 8 đơn vị hành chính, diện tích tự nhiên 5.038 ha, toàn Đảng bộ thị xã chỉ có 112 đảng viên. Đến nay diện tích tự nhiên đã là 28.213 ha (tăng 5,64 lần) với 17 đơn vị hành chính; dân số xấp xỉ 150 nghìn người (tăng 25 lần). Đảng bộ thành phố hiện nay có 53 tổ chức cơ sở đảng với 380 chi bộ dưới cơ sở, 8.828 đảng viên (tăng 70 lần so với năm 1992).

Đến nay, thành phố Lào Cai đã trở thành điểm sáng trong bản đồ đô thị quốc gia cả về văn hoá, chính trị, đối ngoại; giữ vị trí quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc – Lào Cai –Hà Nội –Hải Phòng – Quảng Ninh và là trung tâm cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hoá của Việt Nam và ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.

Cơ cấu kinh tế thành phố Lào Cai chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ tăng từ không lên chiếm 49,4% ; hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng phát triển mạnh. 

Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng.

Khu kinh tế cửa khẩu giữ vai trò động lực đối với nền kinh tế của tỉnh với kim ngạch hàng hoá xuất – nhập khẩu trong năm 2021 đặt gàn 3,5 tỷ USD. Tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng chiếm trên 47%. Tỷ trọng ngành nông nghiệp phát triển mạnh theo hướng hàng hoá, sản phẩm an toàn, nâng cao giá trị sản xuất.

Đến nay, thành phố Lào Cai đã đạt 3/5 tiêu chí của đô thị loại I, khẳng định vai trò của thành phố hoà bình, hữu nghị, hợp tác đối ngoại của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Kinh tế - xã hội đã có những bướt phát triển vượt bậc, mang tầm vóc của một đô thị hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với những nỗ lực không ngừng, sau 30 năm tái lập, TP. Lào Cai đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Danh hiệu thành phố Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới; Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Tp. Lào Cai
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Tp. Lào Cai.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Lào Cai.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.